ไม่พบผลการค้นหา
กสทช.อุดหนุนค่าเน็ตให้ผู้มีรายได้น้อยพื้นที่ชายขอบ 6 แสนครัวเรือน เป็นเวลา 3 ปี คาดใช้งบราว 4 พันล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. จะอุดหนุนค่าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จำนวน 200 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2562 ถึง 30 เม.ย. 2565 ครอบคลุมพื้นที่ชายขอบหรือพื้นที่ห่างไกลประมาณ 6 แสนครัวเรือน หรือ 1.8 ล้านคนในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน 

ที่มาของโครงการมาจากผลการสำรวจข้อมูลจากพื้นฐานเชิงสังคม พบว่าประชากรทั้งหมดในพื้นที่โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้านมีจำนวนครัวเรือนประมาณ 2.1 ล้านครัวเรือน เป็นประชากรที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและฐานะยากจนประมาณ 6 แสนกว่าครัวเรือน หรือคิดเป็นจำนวนประชากรประมาณ 1.8 ล้านคน แม้ว่าสำนักงาน กสทช. ได้กำหนดอัตราค่าบริการ 200 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือนพบว่ายังคงเป็นอุปสรรคต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับครัวเรือน 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กสทช. จึงมีมติให้ดำเนินมาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้แก่ครัวเรือนของผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 60 โดยสำนักงาน กสทช. จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ณ อัตราความเร็ว 30/10 Mbps เป็นระยะเวลา 36 เดือน โดยจะเริ่มต้นให้บริการได้ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2562 เป็นต้นไป และสิ้นสุดโครงการพร้อมกันสิ้นเดือน เม.ย. 2565

เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเป็นการขยายโอกาสให้ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในพื้นที่โครงการสามารถเข้าถึงและใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม สามารถเข้าถึงบริการที่รัฐบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ เช่น การศึกษาทางไกล การรักษาสุขภาพทางไกล อันจะเป็นการคืนความสุขให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล 

ส่วนหน่วยงานรัฐจะใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 5 ปี โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ที่จะเริ่มต้นเปิดให้บริการ 1 พ.ค. 2562 โดยจะมีจุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (Free WiFi) ทั้งในชุมชนและหน่วยงานของรัฐที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 5,992 จุด แบ่งเป็นติดตั้งในชุมชนในหมู่บ้าน 3,912 จุด โรงเรียน 1,210 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. 107 แห่ง รวมถึงมีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (ศูนย์ USO Net) จำนวน 763 ศูนย์

โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์และมีเจ้าหน้าประจำศูนย์คอยให้คำแนะนำ โดยทั้งหมดนี้จะให้บริการฟรีเป็นเวลา 5 ปี และสำหรับประชาชนที่ต้องการใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในครัวเรือนของตัวเองสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ในราคา 200 บาทต่อเดือน

ทั้งนี้ กสทช.คาดว่าจะใช้งบประมาณสนับสนุนอินเทอร์เน็ต 6 แสนครัวเรือนประมาณ 4,000 ล้านบาท และสำหรับสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ ประมาณ 19,000 ล้านบาท