ไม่พบผลการค้นหา
สัตวแพทย์หญิง วารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข เจ้าของคลินิกหมอมนรักสัตว์ผู้ช่วยเหลือชีวิตเด็กทารกให้กลับมามีลมหายใจอีกครั้ง

คลิปเหตุการณ์คุณหมอสาวใช้มือจับเด็กทารกตัวซีดเซียวที่เพิ่งคลอด เขย่าเพื่อให้เด็กกลับมามีลมหายใจอีกครั้ง บริเวณกลางถนน ภายในซอยฉิมพลี ก่อนอุ้มพาไปยังคลินิกและทำการกู้ชีพเด็กได้สำเร็จ กลายเป็นที่เเชร์ต่อและสร้างความประทับใจไปทั่วโลกออนไลน์ 

“เขาบอกว่าถ้าหมอไม่ไปเด็กตายแน่ๆ ค่ะ” สัตวแพทย์หญิง วารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข เจ้าของคลินิกหมอมนรักสัตว์ผู้ทำหน้าที่เป็นคุณหมอช่วยเหลือชีวิตทารกบอกกับ 'วอยซ์ออนไลน์'

เธอเล่าว่าช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ระหว่างกำลังรักษาน้องหมาอยู่ภายในคลินิก มีชายรายหนึ่งวิ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือ “ช่วยหน่อยครับหมอ” ผู้หญิงคนงานก่อสร้างคลอดลูก และตอนนี้เด็กแน่นิ่งไปแล้ว

“ลูกคนหรอคะ” สัตวแพทย์หญิงถามกลับด้วยความรู้สึกแปลกใจ

“ลูกคนครับ ถ้าหมอไม่ไปตายแน่ๆ” อีกฝ่ายยืนยันคำตอบ

สิ้นเสียงชายหนุ่ม คุณหมอสาวรีบวิ่งออกจากคลินิกไปยังที่เกิดเหตุ พบภาพหญิงกึ่งนั่งกึ่งนอนอยู่กับพื้น ด้านหน้ามีทารกนอนแน่นิ่ง ตัวซีดเซียวเข้าขั้นวิกฤต เธอจับสัญญาณชีพจรและพยายามกู้ชีวิต

“จับไปที่หัวใจไม่ได้ยินเสียงการเต้น เลยพยายามบีบที่หัวใจแต่เด็กก็ยังไม่ฟื้น” หมอมนเล่า 

ไม่กี่วินาทีเธออุ้มทารกกลับไปที่คลินิกรักษาสัตว์ของตัวเองซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่กี่เมตร วางร่างกายเด็กลงบนโต๊ะสแตนเลส และทำการใช้ลูกยางดูดของเหลวออกจากร่างกาย

“ดูดเอาน้ำเมือก น้ำคร่ำออกจากปาก จมูก เปิดทางให้เด็กกลับมาหายใจอีกครั้ง” 

หลังจากนั้นคุณหมอให้ออกซิเจนแก่เด็กผ่านเครื่องช่วยหายใจ จนเด็กกลับมาส่งเสียงร้อง “งอแง” ร่างกายค่อยๆ กลับมาเป็นสีชมพู มีน้ำมีนวล ท่ามกลางรอยยิ้มความยินดีของทุกคนที่อยู่ภายในห้อง ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะมารับช่วงนำส่งโรงพยาบาลศิริราช 

“เราทำทุกอย่างตามปกติ สถานการณ์นั้นไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่า แค่ช่วยชีวิตเด็กคนหนึ่ง” เธอบอกถึงช่วงเวลาที่ตัวเองมีสติเต็มร้อยในการทำงาน  

สัตวแพทย์หญิง วารีย์ บอกด้วยว่า โดยหลักการทำคลอดสัตว์อย่างสุนัขและแมวนั้นไม่แตกต่างจากมนุษย์ "เหมือนกันเลยค่ะ" มีเพียงขนาดตัวของสัตว์ที่เล็กกว่าเท่านั้น 

“คิดเพียงเเค่ว่าต้องช่วยเขา เขาเกิดมาเป็นคน และกำลังลำบาก ไม่ได้คิดว่าจะได้รับคำชื่นชมอะไร เราทำไปตามหน้าที่” สัตวแพทย์หญิงวัย 34 ปี ศิษย์เก่าคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลทิ้งท้าย หลังเสียงชื่นชมที่มีต่อเธอกำลังดังสนั่น

หมอมนหมอมน


คลิปจาก Min K Wg ภาพจาก เพื่อนซี้สี่ขา ประสาหมอมน , คลินิกหมอมนรักสัตว์ ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ