ไม่พบผลการค้นหา
เดโมซิสโตประกาศยุบพรรค หลังฮ่องกงผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายนี้จะทำให้พรรคเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยได้ยากขึ้น

พรรคเดโมซิสโต พรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า พวกเขาเคารพการตัดสินใจลาออกของโจชัว หว่อง, นาธาน เหลา, แอกเนส เจา และเจฟฟรีย์ โหง่ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงกลังจากที่จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง ซึ่งจะเอาผิดทางอาญาคนที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน เรียกร้องเอกราช โค่นล้มระบอบ ก่อการร้ายและการแทรกแซงจากต่างชาติในฮ่องกง

พรรคเดโมซิสโตระบุว่าว่า พวกเขาเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่เดโมซิสโตจะดำเนินการต่อไปเหมือนที่ผ่านมา สมาชิกเดโมซิสโตต้องใช้วิธีการที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในการเข้าร่วมการประท้วง พวกเขาจึงขอประกาศยุบพรรคทันทีในวันนี้และระงับกิจการของกรรมการทั้งหมด

หลังการปฏิวัติร่มในปี 2557 คนรุ่นใหม่ที่เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงในรวมตัวกัน จนมีการก่อตั้งพรรคเดโมซิสโตขึ้นเมื่อปี 2559 เพื่อให้ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยมีพื้นที่ทางการเมืองและลงสมัครเลือกตั้งเข้าไปนั่งในสภานิติบัญญัติฮ่องกงได้ แต่ผู้สมัครของพรรคเดโมซิสโตมักถูกกีดกันจากจุดยืนเรื่อง “การกำหนดชะตาของฮ่องกงเอง”


ฮ่องกง โจชัว หว่อง แอ็กเนส อเล็กซ์ เจา นาธาน เหลา เดโมซิสโต

(พรรคเดโมซิสโตหาเสียงเลือกตั้งซ่อมแทนนักการเมืองที่ถูกเพิกถอนจากตำแหน่งเพราะไม่แสดงความจงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่)

โจชัว หว่อง อดีตเลขาธิการพรรคเดโมซิสโตกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงที่เพิ่งผ่านทำให้ความกังวลเกี่ยวกับชีวิตและความปลอดภัยของผู้เรียกร้องประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป กฎหมายใหม่นี้อนุญาตให้มีการจำคุกคดีการเมืองได้นานถึง 10 ปีและยังถูกส่งตัวไปให้จีนแผ่นดินใหญ่ได้ด้วย เขากล่าวว่า “ไม่มีใครมั่นใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นวันพรุ่งนี้”

หว่องเชื่อว่าทั่วโลกกำลังจับตาฮ่องกงและสถานการณ์ส่วนตัวของเขาภายใต้กฎหมายใหม่นี้ เขายืนยันว่า เขาจะ “ปกป้องฮ่องกง บ้านของผม” ต่อไปจนกว่าจะถูกปิดปากหรือกำจัดออกจากฮ่องกง

สำนักข่าวเดอะ เจแปน ไทมส์ระบุว่า โจชัว หว่องและนาธาน เหลาเคยวางแผนว่าจะลงสมัครเลือกตั้งเข้าไปเป็นสมาชิกสภานิติบัญัติในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ เมื่อประกาศยุบพรรคแล้วก็มีแนวโน้มว่าทั้งคู่จะลงเลือกตั้งในนามผู้สมัครอิสระแทน


ที่มา : Hong Kong Free Press, The Japan Times