ไม่พบผลการค้นหา
ถอนประกัน '6 ทะลุฟ้า' เหตุพบข้อความ 'ยกเลิก112-ปล่อยเพื่อนเรา' ในห้องเวรชี้ พร้อมไม่ให้ประกันตัว อาทิตย์ ทะลุฟ้า , แซม สาแมท และ 3 ผู้ต้องหากลุ่มทะลุแก๊ซ

ศาลอาญา มีคำสั่งเพิกสิทธิการประกันตัว 6 สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า คือ ทรงพล-นวพล-พีรพงศ์-ปวริศ-วชิรวิชญ์ และ วิโรฌา (ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว) ในคดีสาดสี สน. ทุ่งสองหลัง เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างทั้ง 6 คนรอผลการประกันตัวในห้องเวรชี้ และได้รับการประกันตัว ปรากฎว่าหลังได้รับการประกันตัว เจ้าหน้าที่ศาลพบว่า ภายในห้องเวรชี้มีการขีดเขียนข้อความต่างๆ เช่น "ยกเลิก 112" และ "ปล่อยเพื่อนเรา"

จึงตามตัว ทั้ง 6 คนมายังศาลในวันนี้ และสั่งถอนประกันตัวในคดีเดิม และตั้งสำนวนคดีใหม่ข้อหาละเมิดอำนาจศาลเพิ่มเติม โดยทรงพล-นวพล-พีรพงศ์-ปวริศ และวชิรวิชญ์ ถูกนำตัวไปคุมควบยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ขณะที่ วิโรฌา ซึ่งมีอายุเพียง 20 ปี ถูกนำตัวไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง โดยผู้พิพากษา ที่ลงนามในคำสั่งถอนประกันครั้งนี้คือ อรรถการ ฟูเจริญ

สำหรับคดีสาดสี สน. ทุ่งสองห้องนั้น ilaw ได้สรุปเหตุการณ์ไว้ว่า เป็นคดีที่ต่อเนื่องจากการชุมนุม คาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 สมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีบางส่วนถูกจับกุมระหว่างร่วมคาร์ม็อบและถูกควบคุมตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ปทุมธานี ในช่วงเย็นจึงมีประชาชนบางกลุ่มเดินทางไปชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนที่ถูกจับกุม หลังการชุมนุมที่หน้ากองบังคับการ ตชด. ภาค 1 ยุติลง รถเครื่องเสียงของกลุ่มผู้ชุมนุมถูกสกัดจับ คนขับถูกควบคุมตัวและรถเครื่องเสียงถูกยึดโดยเจ้าหน้าที่ 

กลุ่มทะลุฟ้าจึงไปจัดการชุมนุมที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดซึ่งเป็นสถานที่ที่รถเครื่องเสียงถูกยึดไว้ในวันรุ่งขึ้น ระหว่างการชุมนุมเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าล้อมพื้นที่และทำการจับกุมผู้ร่วมชุมนุมไปรวม 29 คน จากนั้นในวันที่ 3 ส.ค. 2564 ผู้ชุมนุมถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานร่วมกันพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย และร่วมข้อหากันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 

ทั้งหมดได้รับการประกันตัวภายใต้เงื่อนไข ห้ามก่อความวุ่นวายหรือกระทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา แต่เมื่อพวกเขาถูกพาไปปล่อยตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง พวกเขาได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่หน้า สน. และมีการทำกิจกรรมสาดสี จนเป็นเหตุแห่งคดี สาดสี สน.ทุ่งสองห้อง

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความยังรายงานด้วยว่า วันนี้ศาลยังมีคำสั่ง ไม่ให้ประกัน อาทิตย์ ทะลุฟ้า, แซม สาแมท และจิตรกร พิชัย นฤเบศร์ 3 สมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ซ โดยระบุเหตุผลว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม