ไม่พบผลการค้นหา
"ช่อ" ผิดหวัง "ดอน" ไม่ทำหน้าที่ตามหาตัว "วันเฉลิม" พร้อมรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่น "ปารีณา" แปลกใจทำไมออกหมายเรียกช่วงนี้ หลังดองไว้เป็นปี

ที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลัง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แจ้งความเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2562 ว่า น.ส.พรรณิการ์ ขณะนั้นเป็นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวหาว่า น.ส.ปารีณา ทำให้สังคมแตกแยก

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่าไม่มีความกังวลใจใดๆ และยืนยันว่า ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งได้รับหมายเรียก เมื่อ 2 - 3 วันก่อน ซึ่งปกติแล้วตำรวจจะทำงานช้าบ้างเร็วบ้าง หากคดีไหนอยู่ในความสนใจประชาชนก็จะเร่งรัด แต่คดีนี้ผ่านมา 1 ปี เพิ่งมีหมายเรียก ถือว่าทำงานช้าไปหรือไม่หรือมีเหตุอะไร ทำให้ต้องออกหมายเรียกในช่วงนี้ ทั้งที่ตอนนี้ประเทศไทยมีเหตุการณ์ที่น่าสนใจมากกว่าคดีเล็กน้อยแบบนี้ ทั้งเรื่องโควิด-19 และเงินกู้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาท 

นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงการตอบกระทู้สดในสภาฯ เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.2563) ของนายดอน ปรมัตถ์วินัย เรื่องนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ประเทศกัมพูชาแล้วถูกอุ้มตัวหายไป ทำให้ตนผิดหวังกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะแทนที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจในการดูแลคนไทยที่ตกทุกข์ในต่างแดน แต่กลับไม่แสดงความกระตือรือร้นการติดตามหาตัวนายวันเฉลิม ทั้งที่เป็นภารกิจของกระทรวงต่างประเทศ ที่จะดูแลคนไทยโดยไม่แบ่งว่าเป็นคนส่วนมากหรือส่วนน้อย

แต่นายดอนกลับแถลงต่อสภาฯ โดยยกบทสนทนาลอยๆ ว่าได้ชี้แจงกับทูตต่างประเทศว่า ไม่มีชาติใดติดใจกับกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งตนไม่ทราบว่านายดอน ไปพูดกับใครหรือมีพยานให้ตามสืบค้นได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 2559-2560 เคยมีทูตสหรัฐอเมริกาประจำไทย และองค์กรสหประชาชาติ ระบุถึงความกังวลการละเมิดสิทธิของประชาชนทางการเมือง และให้ทางการทบทวนแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง


อ่านเพิ่มเติม