ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมาย พปชร. บี้ถอนร่าง รธน. ฉบับไอลอว์ส่อโมฆะ เผยรัฐสภาพบ 400 ชื่อไม่ได้เข้าชื่อ หวั่นถูกยื่นศาล รธน.ตีความ แนะรัฐสภาโหวตคว่ำได้ ด้าน ไอลอว์ แจงรัฐสภายังไม่ได้ท้วงเอกสารมีปัญหา

นายทศพล เพ็งส้ม ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน ในนามโครงการอินเทอร์เน็ตกฎหมายเพื่อประชาชน (ไอลอว์) ที่มีผู้เข้าชื่อกว่า 100,000 รายชื่อว่า ตนรับทราบจากรัฐสภาว่ามี 400 รายชื่อ ที่มีการยืนยันว่าไม่ได้มีการเข้าชื่อร่วม และอาจทำให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวตกเป็นโมฆะ ด้วยกังวลว่าในอนาคตอาจมีการเข้าแจ้งความเอาผิดว่าในการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการปลอมลายมือชื่อ และนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความภายหลังได้ ว่ากระบวนการเสนอร่างกฎหมายนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้ว่ากฎหมายนั้นจะผ่านการพิจารณาไปแล้ว พร้อมกับเสนอให้สามารถถอนร่างของไอลอว์ที่เป็นปัญหาออกไปก่อนและถอน 400 รายออก แล้วจึงทำการเสนอร่างใหม่ 

โดยนายทศพล ย้ำว่าการเข้าชื่อทั้ง 400 รายชื่อนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น การเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย ไอลอว์ควรตรวจสอบรายชื่อให้เป็นไปตามกฎหมายก่อนยื่นร่างดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา และเห็นว่า กระบวนการยับยั้งร่างกฎหมายอยู่ที่สมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาดำเนินการ หากเห็นว่ากระบวนการเสนอไม่เป็นไปตามกฎหมาย ก็สามารถยกมือไม่ให้ร่างดังกล่าวผ่านรัฐสภาได้

ด้าน ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @yingcheep ว่าถ้าเอกสารรายชื่อที่ยื่นเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มีปัญหา มีเจ้าหน้าที่สภามีหน้าที่ตรวจสอบโดยตรง และจะต้องสื่อสารกับผู้ริเริ่ม คือ ตนเอง ซึ่งยังไม่มีการสื่อสาร จึงไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ ส.ส. ยังไม่อาจเข้าถึงข้อมูลได้จนกว่ากระบวนการจัดการรายชื่อเสร็จสิ้น และร่างถูกบรรจุในวาระรอพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง