ไม่พบผลการค้นหา
รายงานของสหรัฐฯ ยืนยัน "คิม จองนัม" พี่ชายต่างมารดาของ "คิม จองอึน" ที่ถูกสังหารเมื่อปี 2017 มีส่วนเชื่อมโยงกับหน่วยปฏิบัติการลับของอเมริกา

วอลสตรีทเจอนัล สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่า นายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้นมีความสัมพันธ์บางประการกับหน่วยปฏิบัติราชการลับของอเมริกา หรือ ซีไอเอ โดยแหล่งข่าวภายในที่รับรู้เรื่องนี้ กล่าวว่า การเดินทางไปมาเลเซียของนายคิม จองนัม เมื่อเดือนกุมภพันธ์ปี 2017 นั้นเป็นการไปพบกับเจ้าหน้าที่ของซีไอเอ

ทั้งนี้นายคิม จองนัมถูกลอบสังหารด้วยยาพิษด้วยการป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท VX ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคมและพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียได้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยและยกฟ้องชาวเวียดนามและอินโดนีเซียที่เป็นผู้กระทำการดังกล่าว เนื่องจากมีความเห็นว่าทั้งคู่ไม่มีส่วนรู้เห็นต่อการสังหารนายคิม จองนัม และทางการมาเลเซียต่างสงสัยว่าการสังหารดังกล่าว เกาหลีเหนือมีส่วนรู้เห็นต่อการสังหารนายคิม จองนัม

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯและเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นผู้สั่งให้สังหารนายคิมจองนัม เนื่องจากเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การปกครองของครอบครัวตระกูลคิม รวมไปถึงการไม่จงรักภักดีต่อเกาหลีเหนือด้วย

ทางด้านแอนนา ไฟฟิลด์ บรรณาธิการใหญ่ของวอซิงตันโพสต์อ้างถึงหนังสือของเธอเรื่อง 'The Great Successor ' ที่ระบุว่าคิม จองนัมเป็นสายลับให้แก่ซีไอเอ ซึ่งเขามักจะมาพบปะหารือทางซีไอเอในมาเลเซีย หรือสิงคโปร์ ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอรายหนึ่งกล่าวว่า นายคิม จองนัมนั้นเป็นผู้ให้ข้อมูลของเกาหลีเหนือแก่หลายๆ ประเทศ รวมไปถึงจีนด้วย

ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ บางรายกล่าวว่า พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึนนั้นอาศัยอยู่นอกเกาหลีเหนือเป็นระยะเวลานาน และไม่มีฐานอำนาจทางการเมืองในเกาหลีเหนือไม่น่าจะเป็นผู้ให้ข้อมูลในระดับสูงของเกาหลีเหนือได้

ที่ีมา the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง