เป็นเวลาเนิ่นนานที่สังคมตีความงาน NUDE เป็นแค่ภาพโป๊ เปลือย อยู่ในงานศิลปะรูปแบบต่างๆ นั่นก็คงเป็นเพราะการกดทับทางวัฒนธรรม ที่ตีตราความเปล่าเปลือยของเรือนร่างเป็นความอนาจาร
ในงาน NUDE ชิ้นหนึ่ง บอกอะไรเราบ้าง ? มันไม่ใช่แค่ความสวยงามของเรือนร่างแห่งอิสตรีหรือ บุรุษเพศเท่านั้น ความเปลือยเปล่านั้นบอกเล่ากิเลสความลุ่มหลงในความงามของ อันเป็นเหตุแห่งการผลิเกิดของชีวิต ซึ่งกิเลสนั้นไม่ใช่ความผิดบาปเพราะข้อดีของกิเลส ความอยากได้อยากมี นับเป็นกลไกในการขับเคลื่อนชีวิตชั้นดี แต่หากแต่กิเลสนั้นมีมากไป จนเราไม่สามารถควบคุมได้ หรือเลือกที่จะไม่ควบคุม ปล่อยชีวิตล่องลอยไปตามกระแสกิเลส ราคะ ลุ่มหลงจนมัวเมา การควบคุม จัดการอย่างสมดุล จึงเป็นทางเลือกแห่งการวิถีมนุษย์
กลั่นออกมาเป็น งานศิลปะ แบบ Double Concept บนกรอบของชิ้นงานภาพนู้ดที่มีลายเส้นสละสลวยบนเรือนร่างงดงามของสตรีนั้น มีก็อกน้ำและพระพุทธรูป ตั้งอยู่แบบไม่มีที่มาที่ไปให้เข้าใจ แต่หากสังเกตได้ และตีความได้ จะเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงนัยยะทางศิลปะที่ซ่อนไว้อย่างแนบเนียน
งานจัดแสดงคู่กับผลงานของ สิทธิพร บรรจงเพชร กับงาน NUDE ที่นำเสนอได้อย่างน่าสนใจ เพราะ “สตรี” มิใช่ทาสทางใดของบุรุษเพศ หากแต่ควรที่จะให้เกียรติและเคารพนับถือ เฉกเช่นเดียวกับบุรุษ ตุ๊กตาตัวเล็กๆหลากหลาย บ้างรูปม้าลาย บ้างรูปนางรำ ที่เราใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ถูกนำมาเป็นส่วนสำคัญของภาพ เพื่อสื่อถึงความคู่ควรของเรือนร่างเปลือยเปล่าอันงดงามของสตรีนั้นควรคู่ต่อการเทิดทูนและบูชาด้วยความรัก
พิพิธภัณฑ์พัฒน์พงศ์ ขอเชิญท่านก้าวเข้าสู่ความเปลือยเปล่า อันงดงาม ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเรือนร่าง กล่าวถ้อยคำแห่งความเป็นมนุษย์ ผ่านมุมมองแห่งศิลปะของศิลปิน ประดิษฐ์ ตั้งประสาทวงศ์ (Pradit Tangprasatwong)และสิทธิพร บรรจงเพชร (Sitthiporn Banjongpetch) ที่งาน EDUN Art (Nude) Art Exhibition ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม-15 เมษายน 2565
สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการได้โดยการซื้อบัตรเข้าชมเพียง 350 บาท
โดยมีงานเปิดนิทรรศการในวันที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ที่ พัฒน์พงศ์มิวเซียม