ไม่พบผลการค้นหา
"เรืองไกร" เปิดหลักฐานแผนที่ที่ดินของ "ปารีณา" เพื่อยืนยันว่ารุก ส.ป.ก. จริง พร้อม จี้ "ประยุทธ์" ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการ หรือ กมธ.วิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลมาจาก นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าที่ดิน ภบท.5 จำนวน 58 แปลง 1,706 ไร่ ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถือครองอยู่ในแนวเขตที่ดิน ส.ป.ก. และเขตป่าสงวนจริง พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และยึดที่ทำกินคืนรัฐ พร้อมกับดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

นายเรืองไกร อธิบายแผนที่ว่า เส้นสีแดง หมายถึงแนวแบ่งเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ส่วนสีน้ำเงิน คือ เส้นแบ่งเขตที่มีประกาศให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. เมื่อปี 2554 และสำนักงาน ส.ป.ก. ยืนยันแล้วว่า ยังไม่มีการรังวัดจัดสรรที่ทำกิน และสีเขียว คือ อาคารโรงเลี้ยงไก่ ซึ่งพบว่า 7 หลัง อยู่ในเขตพื้นที่ ส.ป.ก. ปี 2554 และ 1 หลังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2527 

พร้อมกับมีข้อมูลเพิ่มเติมจากนายปลอดประสพ ว่าภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 พบว่าพื้นที่ 1,706 ไร่ มีโรงเลี้ยงไก่ เพียง 2 หลังเท่านั้น หมายความว่าไม่ได้ครอบครองพื้นที่เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่แรกตามที่ น.ส.ปารีณา กล่าวอ้าง จึงตั้งข้อสังเกตว่าการครอบครอง โดยอ้างว่ามีใบ ภบท.5 ที่ไม่ใช่เอกสารสิทธิ เป็นการครอบครองอย่างถูกกฎหมายหรือไม่