ไม่พบผลการค้นหา
สถานทูตไทยในรัสเซียแจ้งเตือนแรงงานไทยในอุซเบกิสถาน อย่ากระทำการผิดกฎหมาย เพื่อหวังกดดันเดินทางกลับบ้านเกิด ชี้จะทำให้ล่าช้าออกไปอีก

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย ระบุผ่านเฟซบุ๊กแจ้งเตือนคนไทยในอุซเบกิสถาน อย่ากระทำการเผาแคมป์คนงาน เพื่อสร้างความกดดันในการเดินทางกลับประเทศไทย 

ทางสถานทูตระบุว่า หากมีการเผาแคมป์คนงาน การกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้กระทำต้องถูกจับดำเนินคดีในประเทศอุซเบกิสถาน และอาจจะต้องโทษเป็นระยะเวลา 10-15 ปีในอุซเบกิสถาน และย้ำเตือนให้รอขั้นตอนกระบวนการกลับบ้านตามระเบียบของอุซเบกิสถาน เพื่อให้สามารถเดินทางกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย

ทางสถานทูตยังชี้แจงว่า ปัจจุบันทางสถานทูตไทยฯ กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประสานงานกับทางการอุซเบกิสถานอย่างสุดความสามารถ เพื่อนำคนไทยกลัประเทศอย่างปลอดภัย แต่ทั้งนี้เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สนามบินนานาชาติของอุซเบกิสถานยังคงปิดทำการอยู่

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา สื่อไทยรายงานว่าคนงานไทยในอุซเบกิสถานกลุ่มหนึ่งไม่พอใจหัวหน้าคนงานไทยที่นำแรงงานกลุ่มใหม่เข้ามาในแคมป์แรงงานไทยโดยปราศจากการผ่านขั้นตอนการกักตัวในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

ปัจจุบันมีแรงงานไทยจำนวน 102 คนที่ติดอยู่ในแคมป์คนงานในเมืองคัชคาดาริโอ ประเทศอุซเบกิสถานและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยให้ประสานงานในการเดินทางกลับประเทศไทย