ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมร้อง กกต. กรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้เงินส่วนตัวพรรคอนาคตใหม่ยืมในช่วงก่อนการเลือกตั้งเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง 110 ล้านบาท

นายศรีสุววรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ได้ใช้เงินส่วนตัวให้พรรคอนาคตใหม่ยืมในช่วงก่อนการเลือกตั้งเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง จำนวน 110 ล้านบาท

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า มีการยืมเงินนายธนาธร มา 250 ล้านบาท โดยมีการคิดดอกเบี้ยนั้น เป็นที่น่าสงสัยว่า สรุปแล้วมีการยืมเงินเป็นจำนวน เท่าไรกันแน่

นอกจากนี้ น่าสงสัยว่า การให้พรรคการเมืองยืมเงินเพื่อไปประกอบกิจกรรมทางการเมือง นั่นไม่มีข้อใดเขียนว่า สามารถใช้เงินยืมได้ จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวนั้น ขัดต่อมาตรา 66 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ พรรคการเมือง ที่ระบุว่า

"บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินสิบล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้ และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล การบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองไม่ว่าพรรคเดียวหรือหลายพรรคเกินปีละห้าล้านบาทต้องแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่คราวต่อไปหลังจากบริจาคแล้วพรรคการเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งมีมูลค่าเกินวรรคหนึ่งมิได้" หรือไม่

“ผมเตรียมจะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้ กกต. ตรวจสอบในวันอังคาร ที่ 23 พ.ค. นี้ เพื่อวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าว นั้นเป็นความผิดหรือไม่ อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีความแค้น หรือ จ้องจับผิดพรรคอนาคตใหม่ เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด แต่ในเมื่อผม เป็นนักกฎหมาย และนายธนาธรเองก็เป็นนักการเมือง ก็ต้องมีการตรวจสอบ" นายศรีสุวรรณ ระบุ

หากมีความสงสัยเกิดขึ้นว่า สิ่งที่ทำนั้นขัดต่อกฎหมายหรือไม่อย่างไร เพราะ จะผิด หรือถูก ผมก็ไม่ใช่คนตัดสินอยู่ดี แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบตัดสินอยู่ดี นอกจากนี้พรรคอนาคตใหม่เองมีกิจกรรมต่างๆ บ่อย ทำให้เป็นที่จับตาของคนในสังคม ทั้งในฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ความเคลือบแคลงสงสัย จึงเป็นเรื่องปกติ และที่นายธนาธรพูดแบบนั้น ผมก็ไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตามที่เคยบอกว่า พรรคอนาคตใหม่ ยืมเงินนายธนาธร เพื่อทำกิจกรรมการเมืองช่วนก่อนเลือกตั้ง จำนวน 250 ล้านบาท พร้อมมีการเก็บดอกเบี้ยนั้น เป็นเพียงการคาดการณ์จำนวนเงินเท่านั้น แต่เมื่อถึงช่วงเลือกตั้งจริง ปรากฎว่า เงินที่ใช้ก็ไม่ได้ถึงจำนวนดังกล่าว และเรื่องการใช้งบประมาณต่างๆ นั้น ผู้ที่มีข้อสงสัย ก็สามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่อยู่ ที่ www.futureforwardparty.org อยู่แล้ว จึงไม่ได้กังวลต่อประเด็นนี้แต่อย่างใด



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :