ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด-19 หายดีกลับบ้านได้อีก 1 ราย เหลือในไทยอีก 20 คน - เร่งปรับการรักษาช่วยผู้ป่วยอาการหนักด้วยเทคโนโลยีปอดเทียม

วันที่ 14 ก.พ. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ในวันนี้มี ผู้ป่วยยืนยันโรคไวรัสโควิด-19 (COVID-19) หายดี กลับบ้านได้อีก 1 คน เป็นนักท่องเที่ยวหญิง ชาวจีนอายุ 33 ปี เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

โดยสรุปสถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยันรักษาหายกลับบ้านแล้ว 13 คน ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 20 คน ไม่มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม ยังคงมีผู้ป่วยยืนยัน 33 คนเท่าเดิม ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายอื่นอาการดีขึ้น ทำให้สถานการณ์ภาพรวมผู้ป่วยในประเทศไทยขยับจากอันดับ 4 เป็นอันดับที่ 5 ของโลก ต่อจากจีน ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ และฮ่องกง

เร่งช่วยผู้ป่วยหนัก

สำหรับรายที่มีอาการหนักตั้งแต่แรกรับที่สถาบันบำราศฯ ซึ่งผลการเอ็กซ์เรย์ปอดผิดปกติตั้งแต่แรกรับ มีภาวะวิกฤตทางระบบทางเดินหายใจ (ARDS) ต่อมาอัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดต่ำลง แพทย์จึงได้พิจารณาใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอดหรือเครื่องเอคโม (ECMO) ร่วมกับเครื่องช่วยหายใจปกติ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 2563 โดยได้รับความร่วมมือจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้ป่วยวิกฤติจากโรงพยาบาลศิริราชช่วยดูแลผู้ป่วยรายนี้ด้วย

ขณะนี้อาการผู้ป่วยวันนี้ยังทรงตัว ตอบสนองต่อการใช้เครื่องเอคโม อัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดดีขึ้น

ส่วนข้อกังวลเรื่องการป้องกันควบคุมโรคชาวจีนข้ามไปมาระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา ตรงจุดข้ามแดนธรรมชาติโก๊กโก อำเภอแม่สอด จังหวัดตากนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ในพื้นที่ สั่งการไม่ให้ชาวจีนข้ามตรงจุดข้ามแดนธรรมชาติดังกล่าว โดยให้ ไปข้ามที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศด่านพรมแดนแม่สอดแทน เพื่อให้ทุกคนได้รับการตรวจคัดกรอง

สำหรับเรือเวสเตอร์ดัม ที่เทียบท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขไทยมีข้อมูลรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านควบคุมโรคทั้งบก เรือ อากาศ กำชับให้เข้มมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศจากกัมพูชา หากพบผู้สงสัยจะนำเข้าระบบป้องกัน ควบคุมโรค ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ในช่วงที่มีสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 19 ขอให้เลือกใช้หน้ากากอนามัยให้เหมาะสม ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย สามารถป้องกันตนเองได้ด้วยการสวมหน้ากากผ้าที่สะอาด สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ดูแลผู้ป่วย และผู้ที่มีอาการ ไอ จาม ควรใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สำหรับหน้ากากอนามัยประเภท N95 จะใช้ในเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ วันนี้เป็นวันที่ 10 ของการเฝ้าระวังโรค ผู้ป่วยยืนยัน 1 รายที่โรงพยาบาลชลบุรี อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ยังอยู่ในห้องแยก เฝ้าระวังติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้จะเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ส่วนคนไทยที่อาคารรับรองสัตหีบ 137 คน ทุกคนสบายดี ไม่มีไข้ และไม่มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่ม