ไม่พบผลการค้นหา
FBI จับกุมชายพลเมืองอเมริกันเชื้อสายจีนสองคนในข้อหา ‘สายลับรัฐบาลจีน’

หลู่เจี้ยนหวัง วัย 61 ปี และ เฉินจิ้นผิง วัย 59 ปี ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ FBI จับกุมตัว ในข้อหาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดผู้สืบความลับให้กับรัฐบาลของประเทศจีน และมีพฤติกรรมในการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนั้นยังพบว่ามีการจัดตั้งสถานีตำรวจจีนผิดกฎหมายในพื้นที่ของไชนาทาวน์ มลรัฐนิวยอร์ก ซึ่งถูกทางการสหรัฐสั่งปิดไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และทำการจับตาสอดส่องคุกคามกลุ่มชาวจีนในสหรัฐฯ ผู้ “เห็นต่าง” จากทางการของจีน 

หลู่และเฉินยอมรับกับ FBI ว่าพวกเขาได้ติดต่อกับรัฐบาลจีนและได้ลบข้อความทั้งหมดไปแล้ว โดยเป็นการสื่อสารในการนำตัวชาวจีนผู้เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อเสรีภาพประชาธิปไตยส่งกลับประเทศในฐานะผู้ร้ายหลบหนี 

สำนักข่าว CNN รายงานว่าภายหลังจากที่ทั้งคู่ถูกจับกุมตัวขึ้นศาลที่เขตบรุคลินของนิวยอร์ก ทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัวโดยการประกันตัวในวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยเม็ดเงินรวมไม่น้อยกว่า 650,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

ไม่เพียงแค่ชาวจีน 2 คนนี้เท่านั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่ายังมีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่ชาวจีนอีก 34 คนที่ยังคงหลบหนี เชื่อว่าเป็นกลุ่มที่ทำงานใต้ภารกิจ “912 Special Project Working Group” โดยพวกเขามีความผิดในการคุกคามชาวจีนในสหรัฐฯ ที่ออกมาเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน และมีภารกิจในการปรับมุมมองของประชาคมโลกที่มองมายังจีนแผ่นดินใหญ่