ไม่พบผลการค้นหา
ไบเดน เลือกแพทย์สตรีข้ามเพศ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขฯ เสริมทัพคุมวิกฤตโควิด-19

ก่อนหน้า โจ ไบเดน ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คณะทำงานของเขาได้เสนอชื่อ ดร.เรเชล เลอวีน (Rachel Levine) กุมารแพทย์ผู้เป็นสตรีข้ามเพศ รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข คนใหม่ ส่งผลให้ ดร.เลอวีน กลายเป็นสตรีข้ามเพศคนแรกที่มีตำแหน่งทางราชการสูงที่สุดในรัฐบาลกลางวอชิงตัน

ดร.เลอวีน วัย 64 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ Tulane Medical School ก่อนหน้านี้เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขประจำรัฐบาลท้องถิ่นรัฐเพนซิลเวเนีย ตั้งแต่ปี 2560 มีผลงานโดดเด่นมากทั้งงานวิจัยด้านสารโอปิออยด์ กัญชาเพื่อการแพทย์ รวมถึงรณรงค์ด้านการแพทย์เพื่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ดร.เลอวีน จะรับหน้าที่เป็นหนึ่งในทีมคณะทำงานด้านมาตรกรรับมือโควิด-19 ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ โดยไบเดนให้เหตุผลว่า ความเชี่ยวชาญของเธอ จะช่วยนำพาให้ชาวอเมริกัน ก้าวผ่านวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ โดยไม่คำนึงถึงถิ่นที่อยู่อาศัย เชื้อชาติ ศาสนา ทุพพลภาพ รสนิยมทางเพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศ 

"ดร.เลอวีน เธอคือหน้าประวัติศาสตร์ เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเหมาะสมที่จะช่วยส่งเสริม และสนับสนุนการทำงานด้านสาธารณสุขของรัฐบาลชุดใหม่"

เช่นเดียวกับ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึง ดร.เลอวีน ว่าเธอเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่เต็มไปด้วยความรู้ความสามารถ ที่จำเป็นสำหรับการนำพาการรับมือเหตุระบาดครั้งนี้ รวมทั้งปกป้องและพัฒนาสุขภาวะและสภาพความเป็นอยู่ของชาวอเมริกัน

ที่มา : NBC