ไม่พบผลการค้นหา
'สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ' เผย กมธ.รับฟังความคิดเห็นนักศึกษาจะนัดประชุมนัดแรก 31 ก.ค. นี้ และจะลงพื้นที่รวบรวมข้อมูล ยืนยัน กมธ.จะช่วยเหลือนักศึกษา ย้ำประเทศไทยสามารถมีความเห็นต่างได้ และแสดงออกภายใต้กฎหมายเดียวกัน

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญ รับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ของสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยย้ำว่ากรรมาธิการจะทำงานเชิงรุกและรวดเร็วที่สุด โดยจะลงพื้นที่ต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ซึ่งขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูลกำหนดการเวทีการชุมนุมไว้แล้ว  

พร้อมยืนยันกรรมาธิการจะช่วยเหลือนักศึกษา โดยเฉพาะบางกรณีที่มีการดำเนินคดี ซึ่งกรรมาธิการจะไปติดตามดูว่าการดำเนินคดีเป็นธรรมหรือไม่ และกรรมาธิการต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมรับรู้ว่าประเทศไทยสามารถมีความเห็นต่างได้ และแสดงออกได้ภายใต้กฎหมายเดียวกันนี้ 

สำหรับข้อมูลที่กรรมาธิการจะได้จากการลงพื้นที่นั้น กรรมาธิการมี 3 แนวทางในการดำเนินการ แนวทางแรกจะมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับชมถึงการปฏิบัติงานของคณะกรรมาธิการว่ากรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นอย่างไร ได้รับการต้อนรับอย่างไร จากนั้นจะจัดทำรายงานข้อเสนอเพื่อส่งไปยังกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ว่าต้องรับผิดชอบในประเด็นใดบ้าง เช่น จะเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขให้เข้าไปดูแลเรื่องสุขอนามัยให้กับนักเรียนนักศึกษา หรือประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยมากกว่าการเข้าไปคุมพื้นที่

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาที่ให้มีการยุบสภา นายสิริพงศ์กล่าวว่า กรรมาธิการจะรับฟังข้อเสนออยู่แล้ว พร้อมชี้แจงว่าในการอภิปรายของสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีความกังวลในเรื่องการยุบสภา แต่ที่กังวลคือแม้ยุบสภาไปแล้วกลับมาก็ยังคงเป็นกฎกติกาเดิม ฉะนั้นเรื่องที่กรรมาธิการจะคุยและสอดคล้องกับประเด็นที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใต้กรอบกฎหมาย ส่วนตัวเห็นว่าอาจมีการแก้ไขเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีว่าควรมี ส.ว.เข้ามามีส่วนในกระบวนการเลือกหรือไม่