ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.รับฟังความเห็นเยาวชน สังเกตการณ์กิจกรรมเสกคาถาไล่ 'คนที่คุณก็รู้ว่าใคร' แกนนำชุมนุมย้ำ ผู้มีอำนาจต้องฟังเสียงคนรุ่นใหม่ เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองให้เป็นประชาธิปไตย ยันจะไม่หยุดเคลื่อนไหวจนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป

กลุ่มมอกะเสด ร่วมกับ กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย จัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ในธีม 'แฮร์รี พอตเตอร์' ภายใต้แฮชแท็ก 'ปกป้องประชาธิปไตย' และ 'เสกคาถาไล่คนที่คุณก็รู้ว่าใคร' ช่วงเย็นวันที่ 3 ส.ค. 2563

บรรยากาศการชุมนุม มีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนว่า ผู้รักประชาธิปไตยออกมารวมพลังกัน เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ ภราดรภาพ และทวงคืนอำนาจมาสู่มือของประชาชน โดยคาถาผู้พิทักษ์ ร่ายว่า "เอกซ์เปกโต พาโตรนุม" ซึ่งแกนนำให้ผู้ร่วมชุมนุมร่วมเสกคาถาใส่หุ่นจำลอง 'ลอร์ดโวลเดอมอร์' ซึ่งเป็นตัวละครฝ่ายตรงข้ามกับแฮร์รี พอตเตอร์ รวมถึงพร้อมใจกันชี้ไม้กายสิทธิ์ไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับร่วมกันเปล่งเสียงว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

ขณะที่คณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชน สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.รับฟังความเห็น นำโดย ภราดร ปริศนานันทกุล ประธาน กมธ. และ สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กมธ. ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย

เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ -4E27-A5FD-AFAEC14405F7.jpeg
  • บรรยากาศเสกไล่อำนาจมืด

ด้าน 'ธัชพงศ์ แกดำ' นักกิจกรรมทางสังคมกล่าวปราศรัยเป็นคนแรก ระบุถึงการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้เปรียบเทียบผู้มีอำนาจปัจจุบันคล้ายกับลอร์ดโวลเดอมอร์ และเหล่าตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี พอตเตอร์ และการลุกขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ เปรียบเหมือนการกำจัดอุปสรรคซึ่งก็คือผู้มีอำนาจปัจจุบันออกไป เพื่อให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นได้

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ของการเคลื่อนไหวการเยาวชนช่วงนี้คือยุบสภาแก้รัฐธรรมนูญและหยุด ใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "เราจะไม่หยุดจนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป "

ผู้ขึ้นปราศรัยบางรายยังได้กล่าวถึงกฎหมายที่ถูกใช้ปิดปากไม่ให้ผู้มีความคิดเห็นต่างจากผู้มีอำนาจรัฐแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งผิดหลักการเสรีภาพในการแสดงออก และการแสดงความคิดเห็น หลายคนถูกจำคุก หลายชีวิตต้องลี้ภัย หลายคนต้องเสียชีวิต และหลายชีวิตต้องสูญหายโดยไม่สามารถสืบหาร่องรอยได้ เพียงเพราะมีความแตกต่างทางความคิด จึงมีการย้ำว่า จะต้องรับฟังเสียงของนิสิต นักศึกษา และประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองขณะนี้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงกฎหมายที่มีผลเป็นการขยายพระราชอำนาจฯ และเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย และหลักสิทธิมนุษยชน

สำหรับสีสันในการชุมนุมในช่วงค่ำปรากฎบุคคลสวมหน้ากากยางลักษณะคล้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สวมเสื้อคลุม ถือไม้กายสิทธิ์ ปรากฏตัวเดินมาหน้าเวที โดยได้ทำท่าเสกคาถา-ชูสามนิ้ว และตอบทุกคำถามด้วยการเล่นมุกว่า "ไม่รู้ๆๆ"

ประวิตร สามนิ้ว เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ 4-E233ADF7B55A.jpegประวิตร อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ ก้าวไกล 47A4-8D42-403B6B645100.jpegเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ8-4A85-B2E9-4F144312D619.jpegเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ D-4DC8-815F-863272B472ED.jpegเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ 4-4661-AA18-763F498D6FD8.jpeg