ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทยโมร็อกโก ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ก.ย.) ว่า ทางการพบยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 2,854 รายแล้ว

นอกจากนี้ เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.) กระทรวงมหาดไทยโมร็อกโกระบุในแถลงการณ์ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ อีก 2,562 คน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่า ศูนย์กลางของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ห่างออกไปจากเมืองมาร์ราเกชทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 75 กิโลเมตร ด้วยความลึกกว่า 18.5 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ มีรายงานความเสียหายครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นในเมืองมาร์ราเกช แหล่งมรดกโลกที่ได้รับการประกาศโดยองค์การยูเนสโก จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันจันทร์ ทีมกู้ภัยยังคงเข้าค้นหาผู้สูญหาย ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอย่างต่อเนื่อง เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ โดยตามรายงานของผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว Anadolu เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ดึงผู้คนจำนวนหนึ่งออกมา จากใต้ซากอาคารที่พังทลายในพื้นที่ต่างๆ ที่เกิดจากแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยต่างประเทศหลายทีมได้เดินทางมาถึงโมร็อกโกแล้ว เพื่อเข้าร่วมภารกิจการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต โดยจนถึงขณะนี้ โมร็อกโกได้ยอมรับข้อเสนอความช่วยเหลือจากสเปน สหราชอาณาจักร กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) รัฐบาลโมร็อกโกได้เปิดบัญชีพิเศษ ร่วมกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งโมร็อกโก เพื่อรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว

จากรายงานของสถาบันธรณีฟิสิกส์แห่งชาติของโมร็อกโก ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ในโมร็อกโกในครั้งนี้ นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบศตวรรษที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.aa.com.tr/en/africa/death-toll-from-morocco-earthquake-tops-2-800/2989002?fbclid=IwAR3CWngRJYvqUp24UZc4y7r9Gsbw0TOuUakBeUJlxBDdytP6WttqNxgNQos#