ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ เเถลงหลัง ศาล รธน.ชี้ ‘ประยุทธ์’ ไม่หลุดเก้าอี้นายกฯ - ‘ชัยธวัช’ ย้ำเร่งปฏิรูปองค์กรอิสระและกองทัพ แนะต้องลาออกเพื่อถอดสลัก ลดอุณหภูมิการเมือง

ที่อาคารรัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้บ้านพักรับรองของกองทัพบกเป็นที่อยู่อาศัย โดยหลังจากองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาเอกสารหลักฐานต่างๆ ได้มีการลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นทุกข้อกล่าวหา และสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อโดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ 

77777.jpg

ชัยธวัช กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายทางการเมือง ดังที่มีการคาดการณ์ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ บ่งบอกว่า ระบบกฎหมายภายใต้ระบอบรัฐประหารยังคงดำเนินต่อไป เเม้ว่าประชาชนจำนวนมากกำลังลุกขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตย คำวินิจฉัยในวันนี้จะทำให้สังคมตั้งคำถามมากขึ้นว่า นี่เป็นเรื่องของอำนาจที่ไม่ใช่ระบบนิติรัฐหรือไม่ คนมีอำนาจในประเทศนี้มักได้รับข้อยกเว้นตามกฎหมาย ไม่ต้องรับผิดอีกครั้งใช่หรือไม่ สังคมจะตั้งคำถามต่อความเป็นอิสระขององค์กรศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ค้ำยันผู้มีอำนาจรัฐประหารเเละเพื่อใช้กำจัดฝ่ายตรงข้าม ทำให้เห็นว่าชนชั้นนำในประเทศไม่ต้องการประชาธิปไตย แต่ยังคงใช้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการครองอำนาจระบอบเผด็จการเอาไว้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่กำลังร้อนเเรง

ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวทิ้งท้ายว่า พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า แม้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บริสุทธิ์โดยการฟอกขาวให้ เเต่เรายังยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์จะต้องลาออก เพื่อเป็นการถอดสลัก ถอดฟืนก้อนสำคัญออกจากกองไฟ ลดความขัดเเย้ง เพื่อเป็นทางออกไปสู่สังคมประชาธิปไตยอย่างสันติ เพื่อให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย รวมไปถึงสังคมจะต้องร่วมจับตาเเละกดดันให้มีการปฏิรูปองค์กรอิสระเเละกองทัพอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :