ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปพรรค ปชป. นำ ส.ส. ยกรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นตัวอย่าง กรณี 'ธรรมนัส' ยังฟันธงว่ารัฐบาลทุจริตไม่ได้ รอสอบข้อเท็จจริง ย้ำยังหนุนร่วมรัฐบาล เตือน ส.ส. เรื่องแสดงความเห็น ยังไม่ถึงเวลาประชุมใหญ่ทบทวนบทบาทในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ในกลุ่ม 24 คน ที่ลงมติเห็นด้วยกับการลงมติไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ และมีจุดยืนเห็นด้วยให้พรรคร่วมรัฐบาลต่อไป มารวมตัวกันที่ที่ทำการพรรค อาทิ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และประธานวิปพรรค, นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส. ประจวบคีรีขันธ์, นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส. สงขลา, น.ส. จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. นครศรีธรรมราช, น.ส. แนน บุญย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี, นายภาณุ ศรีบุณยกาญจน์ ส.ส. สุราษฎร์ธานี เป็นต้น

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายชินวรณ์ แถลงว่า สาเหตุที่รวมตัวกันเพราะพวกเราเห็นว่ามีเรื่องที่ควรจะปรึกษาหารือ จึงได้นัดหมาย ส.ส. บางส่วนมาพูดคุยกันในช่วงปิดสมัยประชุมสภา ทั้งในเรื่องสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19, พิษเศรษฐกิจ, และภัยแล้ง ประกอบกับเพื่อนส.ส. กลุ่มหนึ่งเห็นว่าควรปรึกษาหารือในประเด็นทางการเมือง ซึ่งเสมือนทำให้พรรคขาดเอกภาพ

ในฐานะที่ตนเป็นประธานวิปของพรรคจึงได้ให้ทุกคนหารือกันอย่างกว้างขวาง และมีความคิดเห็นร่วมกันว่าควรเสนอให้ผู้บริหารพรรคต่อไป โดยเฉพาะในประเด็นของการร่วมรัฐบาล เป็นประเด็นที่เป็นมติของพรรค พวกเราทุกคนจึงเห็นว่าขอให้เพื่อนสมาชิกแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบมติของพรรค เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาในการประสานงานกับพรรครัฐบาลได้

ส่วนข้อเสนอกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการเมืองต่างๆ แม้พรรคจะมีประชาธิปไตยสูง ถ้ามีส่วนเรื่องที่ยังไม่ชัดเจน ขอให้สมาชิกระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น แต่ไม่ใช่จำกัดสิทธิ์แสดงความคิดเห็น เพราะทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในฐานะ ส.ส. อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ต้องการให้พรรคถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกทั้งหมดในการแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่จะกระทบกับพรรค แต่เชื่อมั่นว่าทุกคนมีวินัยในการอยู่ร่วมกัน จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือ ตลอดระยะเวลาที่พรรคผ่านร้อนผ่านหนาว ทุกคนก็มีความรับผิดชอบและยึดอุดมการณ์พรรค

ถามต่อว่าสามารถทบทวนมติเดิมของพรรคได้หรือไม่ เพราะ ส.ส. อีกกลุ่มคิดว่าการบริหารราชการของรัฐบาลติดเงื่อนไข 3 ข้อของพรรคในการร่วมรัฐบาลแล้ว นายชินวรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคยังไม่มีการประชุมจึงยังทบทวนมติพรรคไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญและเรื่องการทุจริตนั้น ต้องรอให้ผลการตรวจสอบและผลการปฏิบัติงานออกมาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ ตนในฐานะที่เป็นรองประธาน กมธ. วิสามัญศึกษาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอยืนยันว่าพรรคได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และเสนอประเด็นที่เป็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งขณะนี้ทางคณะ กมธ. อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น

ถามย้ำว่ารัฐบาลยังสุจริตอยู่ใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า พรรคได้มีมติไปแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ จะไปตัดสินใจเอาแต่ความรู้สึกและข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วนก็ไม่ได้ ทุกคนก็ต้องเคารพมติพรรค และกรณีที่ผู้ติดตาม ร.อ.ธรรมนัส เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย ก็ต้องขอให้ตรวจสอบ ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัสประกาศชัดเจนแล้วว่าต้องตรวจสอบ และเราถือว่าการกักตุนเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก ซึ่งขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบกรมการค้าภายในก็ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่อยู่กระบวนการแล้ว

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับคำว่า "พายเรือให้โจรนั่ง" นายชินวรณ์ กล่าวว่า ไม่อยากตอบคำถามนี้ เพราะเป็นเพียงแค่วาทกรรม

ถามถึงขอบเขตคำว่าทุจริตของพรรค นายชินวรณ์ ชี้แจงว่า ในยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังไม่มีใบเสร็จก็ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลาออกออกไป แม้ตอนหลังจะไม่ผิด เราเชื่อมั่นว่านายกฯ มีหน้าที่หลักในการพิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี ท่านก็ต้องรับผิดชอบ และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่มีความชัดเจนออกมา เราพร้อมให้พรรคพิจารณาทบทวนมติร่วมรัฐบาล

ถามต่อว่าการพูดเช่นนี้ต้องการฝากสารไปถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ไม่ต้องการฝากใคร เพราะทุกคนต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่านายอันวาร์ สาและ ส.ส. ปัตตานี ในฐานะรองเลขาธิการพรรค ออกมาระบุว่าจะมีกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ลาออกอีก นายชินวรณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ และที่ประชุมวันนี้ก็ไม่ได้พูดคุยในประเด็นดังกล่าว อีกทั้งไม่ควรมีใครมาคาดการณ์ กก.บห. พรรคจะลาออกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :