ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สั่ง ทร.เดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีนให้สำเร็จ ถ้าไม่ได้เครื่องยนต์ ให้ยกเลิกได้ แจงทุกข้อกล่าวหาในศึกซักฟอก ขออย่าโยงทุกเรื่องพันกัน ลั่นทำใจโดนชำแหละในสภาฯ แน่ ไม่ต้องกลัว

วันที่ 4 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุถึงกรณีกองทัพเรือและจีนหารือเพื่อหาทางออก หลังเยอรมนีไม่ขายเครื่องยนต์ใส่เรือดำน้ำที่ไทยสั่งซื้อจากจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการต่อเรือ ว่า ให้นโยบายไปแล้วว่าให้ดำเนินการให้สำเร็จ เพราะอยู่ในสัญญาอยู่แล้ว แต่หากไม่ได้ก็คือไม่ได้ ต้องทำใหม่ ต้องเป็นอย่างนั้นละมั้งถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ เกรงว่าจะถูกหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อะไรก็ผมโดนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว ฉะนั้นกรุณาสนใจในสารัตถะหรือสาระที่หน่วยงานชี้แจงกันบ้างเข้าใจหรือไม่ กองทัพเรือได้ชี้แจงหลายรอบแล้ว ซึ่งผมก็ดูและฟังอยู่ในการชี้แจง ถ้ามันไม่ได้จะเอามาทำไม มันไม่มีเครื่อง แล้วไปพูดว่ารัฐบาลจะซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องจะซื้อมาทำไม ในเมื่อสัญญาเซ็นไว้แล้วทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการจะทำอย่างไรต่อไป ทุกอย่างมันต้องแก้อย่างนี้ไม่ใช่หรือ"

เมื่อถามว่า ระดับรัฐบาลสามารถยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจารณาตามกฎหมาย ขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างซึ่งมีอยู่แล้ว ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีต้องไปสั่งทุกเรื่อง

เมื่อถามว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ ถ้ายกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ไม่กระทบ เพราะได้หารือกันมาตลอด มันไม่ได้กระทบที่เรา เพราะเรากับประเทศที่เราซื้อ มันกระทบแค่เครื่องยนต์มาไม่ได้ เราจะกระทบกับใคร ประเทศไหนอีก เราไปสั่งเขาได้ไหมเล่า ถ้าเครื่องยนต์นี้ไม่ได้ หาเครื่องยนต์ใหม่ยอมรับได้ไหม ก็ยังไม่รู้ ก็ไปหามา ไม่ได้ก็ยกเลิกสัญญาแล้วจัดหาใหม่ทำนองนี้”

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงได้ทุกเรื่องหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนก็ชี้แจงทุกเรื่องด้วยเจตนาของตนอันบริสุทธิ์ บางเรื่องไม่ใช่เรื่องที่ตนจะต้องลงไปรับผิดชอบ เพราะมีขั้นตอนการดำเนินการต่อเนื่องมาจากระดับนโยบาย ให้รู้ว่านายกฯ อยู่ระดับไหนก็แล้วกัน ถ้านายกฯ ต้องลงไปละเอียดจนถึงระดับล่างเลยมันถูกต้องหรือไม่ และวันนี้ตนรับผิดชอบมากมายแค่ไหน มากกว่าเดิมตั้งเยอะแยะ อย่าให้มันพันกันไปมาเลย ไม่เช่นนั้นประเทศมันเดินไม่ได้

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีลงพื้นที่พบประชาชนจุดไหนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ยังไม่บอก"