ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเชียงใหม่อนุญาตให้ประกันตัว 'อานนท์' แกนนำชุมนุมนักศึกษา โดยใช้หลักทรัพย์เงินสด 200,000 บาท หลังพนักงานสอบสวนทำเรื่องฝากขังผัด 2 เตรียมออกจากเรือนจำค่ำนี้ แต่โดนอายัดตัวดำเนินคดีต่อที่ สน.ชนะสงคราม ทันที

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า วันนี้ (26ต.ค.) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ขอฝากขังอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 เป็นผัดที่ 2 หลังถูกจับกุมคดีความผิดเกี่ยวกับชุมนุมที่ลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2563 และถูกจับกุมพร้อมคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2563

โดยทนายความของอานนท์ ได้คัดค้านการฝากขังต่อ ซึ่งช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ศาลได้อ่านคำสั่ง อนุญาตให้ฝากขังต่อไปครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตาม ทนายความ และนายประกันได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว และคาดว่าอานนท์ น่าจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ในช่วงค่ำวันนี้

อย่างไรก็ตาม อานนท์จะถูกอายัดตัวต่อตามหมายจับของศาลอาญาในคดีชุมนุม 19 ก.ย. 2563 ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ขออายัดตัวไว้แล้ว และเตรียมจะพาเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ด้วยรถตู้และอนุญาตให้ทนายความ เดินทางไปด้วย 1 คน

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ (26 ต.ค.) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นำนักศึกษามหาวิทยาลัยและศิษย์เก่า 6 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อสอบถามรายชื่อนักศึกษาที่คาดว่าจะถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากร่วมปราศรัยในการชุมนุม ร่วมกับอานนท์ นำภา ที่ประตูท่าแพเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยพ.ต.ท.สันติ คำใส รองผู้กำกับการสอบสวน ได้แจ้งรายชื่อและข้อกล่าวหาแก่นักศึกษาทั้ง 6 คนพร้อมทั้งสอบปากคำ ก่อนจะปล่อยตัวทั้งหมดโดยไม่ต้องมีหลักประกัน เนื่องจากมาแสดงตัวเองและไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยนอกจากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังมีเพ็ญสุภา สุคตะ ใจอินทร์ นักวิชาการอิสระ อีกหนึ่งคนที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเดียวกัน และยังไม่ได้เข้าพบตำรวจ