ไม่พบผลการค้นหา
'มหาเธร์ โมฮัมหมัด' อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยชื่อพรรคการเมืองใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นว่าชื่อพรรค 'เปจวง' (Pejuang) ซึ่งมีความหมายว่า 'นักรบ' ในภาษามาเลย์ ชูจุดยืนต่อต้านการทุจริต

มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า พรรคเปจวงก่อตั้งขึ้นด้วยความตระหนักและความจำเป็นในการต่อสู้กับการทุจริตที่กำลังทำลายประเทศชาติและชาวมาเลย์ โดยแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ระบุว่า "หากคุณต้องการตำแหน่งและเงินให้เลือกพรรคอื่น แต่หากต้องการกอบกู้เกียรติและปกป้องสิทธิของเรา ให้เลือกพรรคเปจวง"

มหาเธร์วัย 95 ปี ประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ได้เผยชื่อพรรค โดยบอกว่าจะเป็นพรรคชาวมาเลย์ และจะให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับการทุจริตและทำให้ชาวมาเลเซียมั่นใจอีกครั้งว่ามาเลเซียจะกลายเป็นเสือของเอเชีย ซึ่งพรรคการเมืองใหม่นี้จะนำโดย มุคริซ มหาเธร์ บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ในฐานะหัวหน้าพรรค ส่วนมหาเธร์ดำรงตำแหน่งประธาน ขณะที่พรรคนี้ไม่ได้เป็นแนวร่วมกับกลุ่มแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ พีเอช (Pakatan Harapan) หรือแนวร่วมของพันธมิตรแห่งชาติ หรือ พีเอ็น (Perikatan Nasional) 

พรรคเปจวงของมหาเธร์ยังประกาศสนับสนุนผู้สมัครอิสระคนหนึ่งลงชิงชัยในการเลือกตั้งซ่อมในเขตซลิมของรัฐเปรักที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ส.ค. นี้ โดยจะแข่งขันกับผู้สมัครจากพรรคอัมโนที่ต้องการรักษาเก้าอี้ผู้แทนในเขตดังกล่าวไว้ หลังตำแหน่งนี้ว่างลงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจของผู้แทนคนเดิมจากพรรคอัมโนเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ มหาเธร์ได้ก่อตั้งพรรคเบอร์ซาตูเมื่อปี 2559 โดยนำแนวร่วมพีเอชคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 และทำให้พรรคอัมโนพ้นจากการเป็นรัฐบาลปกครองมาเลเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับเอกราช ก่อนที่มหาเธร์จะถูกขับออกจากพรรคเบอร์ซาตูเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา หลังไม่เห็นด้วยกับมูห์ยิดดิน ยัสซิน หัวหน้าพรรค ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการจับมือกับพรรคอัมโน 

อ้างอิง CNA / The Straits Times