ไม่พบผลการค้นหา
สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ประเดิมเห็นชอบร่างกฎหมายเหรียญราชรุจิ - เหรียญรัตนาภรณ์ ร.10 สองฉบับสามวาระรวด โดย ส.ส.เพื่อไทย ห่วงปลอมเหรียญขายผ่านเว็บไซต์ ด้านรัฐบาลรับไว้พิจารณา

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อน ร่างพ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 พ.ศ.... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นผู้เสนอ ขึ้นมาพิจารณาแทน ญัตติด่วนที่ค้างการพิจารณา ซึ่งฝ่ายค้านกังวลว่าการตีความเช่นนี้ อาจจะมีการไปร้องเรียนภายหลัง จำเป็นต้องลงมติงดเว้นข้อบังคับบางข้อก่อน ส่วนนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม วินิจฉัยว่า การเลื่อนวาระการพิจารณาไม่ทำให้ญัตติที่ค้างอยู่ไม่ตกไป เพราะยังไม่ถึงการพิจารณาญัตตินั้น ไม่ใช่การพิจารณาญัตติซ้อนญัตติ 

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายทั้งสองฉบับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงถึงความสำคัญของกฎหมายทั้งสองฉบับตามหลักการและเหตุผล มีผู้อภิปรายเพียงคนเดียวคือ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เห็นด้วยในหลักการ แต่มีข้อห่วงกังวลถึงการปลอมเหรียญหลอกลวงขาย หาได้ง่ายบนเว็บขายของออนไลน์ เพียง 329 บาท แถมบอกว่าของแท้ อยากขอให้รองนายกฯดำเนินการจับกุม ทำให้เหรียญที่มีคุณค่าต่อจิตใจคนไทยเป็นผลสัมฤทธิ์ด้วย ซึ่งนายวิษณุชี้แจงว่า จะรับไว้พิจารณา ที่ผ่านมารัฐบาลก็มีการจับกุมมาตลอด 

จากนั้นที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการพร้อมตั้งกรรมธิการเต็มสภาในวาระที่สอง และลงมติในวาระที่3 เห็นชอบร่างพ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 พ.ศ.... ด้วยคะแนน 455 ต่อ 0 และเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 พ.ศ.... ด้วยคะแนน 464 ต่อ 0 รอประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ ส.ส.ชุดที่ 25 พิจารณาให้ความเห็นชอบ