ไม่พบผลการค้นหา
กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ พลิกโฉมปรับแบรนด์ สร้างเครดิตให้คนเจนวาย - เจนซีมีสุขภาพทางการเงินที่ดีในอนาคต ประกาศลดเป้าหมายปล่อยสินเชื่อบัตรใหม่ปี 2563 ลดร้อยละ 10 แต่เพิ่มเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโตร้อยละ 11 ย้ำตั้งใจลดเป้าช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน

น.ส.ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ กล่าวว่า จากปัญหาเศรษฐกิจ สังคม มีโรงงานปิดตัว แรงงานถูกเลิกจ้าง การแพร่ระบาดของไวรัสโคโนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 เหล่านี้มีผลให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ไม่สดใสนัก ประกอบการอัตราหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีขยับขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 80 จากร้อยละ 78.7 หรือเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 25 ในเวลา 10 ปี และในจำนวนนี้ยังพบว่ามีหนี้เสียมากถึง 3 ล้านบัญชี

ดังนั้น ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงินด้านสินเชื่อส่วนบุคคลมานานถึง 20 ปี กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์จึงต้องการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการตัดสินใจพลิกโฉมทำแบรนดิ้งครั้งใหม่ ด้วยแนวคิด 'จุดเริ่มต้น คนมีเครดิต' ด้วยการมองเห็นทิศทางของสังคม ที่ลูกค้ากว่าร้อยละ 80 ของบริษัทเป็นคนเจเนอเรชั่น วาย และมีพฤติกรรมการใช้จ่ายคือ 'สุขนิยม ใช้เงินเกิน เก็บทีหลัง' การปรับโฉมและแบรนดิ้งครั้งนี้ จึงมุ่งสื่อสารให้เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่จะเป็นผู้ช่วยสร้างเครดิตเพื่ออนาคตทางการเงินของคนรุ่นใหม่ พร้อมกับการประคับประคองธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคลของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ปี 2562 ที่่ผ่านมา กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ยังคงเติบโต โดยมียอดสินเชื่อและยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 91,600 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มียอดลูกค้าใหม่ 396,000 บัญชี ส่งผลให้มียอดบัตรสะสม 2.34 ล้านใบ มียอดสินเชื่อคงค้าง 60,400 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 12 และมียอดผ่อนชำระของลูกค้า 63,800 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 10 ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ณ สิ้นปี 2562 อยู่ที่ ร้อยละ 2.7 และนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (ต้นเดือน มี.ค.) ขยายตัวมา 14 เบสิคพอยต์ ส่งให้ล่าสุดเอ็นพีแอล เพิ่มมาอยู่ที่ร้อยละ 2.8 และคาดว่าในระยะข้างมีโอกาสขยายตัวเพิ่มอีก จากสาเหตุของสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

"ที่ผ่านมา เราปรับตัวเพื่อดูแลการก่อหนี้ของลูกค้า เช่น ปรับเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล ที่เรียกว่า DSR หรืออัตราหนี้สินต่อรายได้ ให้อยู่ที่ร้อยละ 70 ซึ่งคิดมาจากค่าเฉลี่ยของภาระหนี้สินต่อรายได้ของลูกค้าของบริษัท ดังนั้น ถึงไม่มีปัญหาโควิด-19 เราก็ต้องปรับแผนธุรกิจเพื่อลดปัญหาหนี้เสียหนี้ครัวเรือนอยู่แล้ว ประกอบกับปี 2563 บริษัท ปรับเป้าหมายหาลูกค้าใหม่ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 10 ซึ่งหมายถึงจำนวนผู้มีบัตรใหม่ลดลง แต่เราจะยังคงดูแลและรักษาลูกค้าเก่าให้อยู่กับเราให้นานที่สุดด้วย" น.ส.ณญาณี กล่าว

กรุงศรีเฟิร์สชอยส์แถลง
  • ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์

นอกจากนี้ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ยังมีโปรแกรมเพื่อลดภาระลูกค้าในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและรับมือกับผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยมีให้เสนอให้ลูกค้าพักชำระหนี้ 3-6 เดือน หรือ เลือกผ่อนชำระขั้นต่ำ สำหรับลูกค้าบัตรเครดิต ลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำจากร้อยละ 10 เป็น 5 และสำหรับลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคล ลดอัตราการผ่อนชำระจากร้อยละ 5 เป็น 3 หรือปรับลดยอดผ่อนชำระรายเดือนเป็นรายกรณี นายอธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายของการทำธุรกิจ และการปรับลดเป้าหมายหาลูกค้าใหม่ลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบปีก่อน ให้อยู่ที่จำนวน 355,000 ใบ เพราะตั้งใจรับผิดชอบปัญหาหนี้ครัวเรือน ส่วนการทำแบรนดิ้ง 'เฟิร์สช้อยส์ จุดเริ่มต้น คนมีเครดิต' จะเห็นรูปธรรมผ่านแอปพลิเคชั่น 'UCHOOSE' ที่จะมีบริการการดูแลสุขภาพทางการเงิน ผ่านบริการแจ้งสถานะสุขภาพการเงิน (Credit Health) และ บริการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้จ่ายสูง (Spending Alert) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้บริการสินเชื่อดูแลและรักษาเครดิตทางการเงินสำหรับอนาคต

กรุงศรีเฟิร์สชอยส์แถลง
  • อธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์

"เราตั้งใจปรับเป้าหมายยอดบัตรใหม่ให้อยู่ที่ 355,000 บัญชี หรือลดลงจากปีก่อนร้อยละ 10 แต่ยังมีเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่และยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตร้อยละ 11 หรือ 102,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้" นายอธิป กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :