ไม่พบผลการค้นหา
ฮอนด้าสั่งปิดโรงงานในฟิลิปปินส์ ชี้เพื่อความสมเหตุสมผลของต้นทุนและราคาขาย เน้นนำเข้าจากประเทศในเอเชียแทน กระทบคนงาน 650 คน

บริษัทฮอนด้า มอร์เตอร์ แถลงปิดโรงงานการผลิตรถยนต์ในฟิลิปปินส์ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 ลง โดยจะมีผลในเดือน มี.ค.นี้ โดยการประกาศปิดตัวโรงงานครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 650 คน 

ในแถลงการณ์ของฮอนด้ากล่าวว่า :

  • "เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของชาวฟิลิปปินส์ด้านราคาที่ที่สมเหตุสมผลและคุณภาพที่ดี ฮอนด้าได้พิจารณาการการจัดสรรและการกระจายทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยเหตุนั้น หลังจากพิจารณาความพยายามในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียแล้วจึงตัดสินใจปิดโรงงานการผลิตฮอนด้าในฟิลิปปินส์ลง แต่ฮอนด้าฟิลิปปินส์จะยังคงขายและบริการหลังการขายอยู่ ผ่านการร่วมมือจากฮอนด้าเอเชียและโอเชียเนีย"

ที่ผ่านมาโรงงานในฟิลิปปินส์ผลิตรถยนต์ฮอนด้า 2 รุ่นเป็นหลัก ได้แก่ BR-V และ City โดยมีฮอนด้า มอร์เตอร์เป็นผู้ถือหุ้นหลักร้อยละ 74.2 ขณะที่บริษัท เอซี อินดัสทรี เทคโนโลยนี โฮลดิง และ ธนาคารไรซาล ในสัดส่วนร้อยละ 12.9 เท่าๆ กัน โดยมีนายโนริยูกิ ทากาคูระ นั่งเป็นประธาน 

โดยปีที่ผ่านมา ยอดขายฮอนด้าในฟิลิปปินส์ลดลงถึงร้อยละ 12.7 คิดเป็นยอดขายเพียง 20,338 คัน หลังรัฐบาลเพิ่มภาษีกับการซื้อรถยนต์ของประชาชน 

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, Reuters, Manila Bulletin