ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ มองคำวินิจฉัย ศาล รธน.ปิดทางตันแก้ปัญหาประเทศ ยืนยัน เดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯ ม.1448 ชี้สมรสเท่าเทียมคือสิทธิขั้นพื้นฐาน

ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดย ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ธัญวัจน์ กลมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายสมรสจำกัดเฉพาะชายหญิงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า แม้คำวินิจฉัยดังกล่าวจะไม่ใช่ฉบับเต็มอย่างเป็นทางการ แต่พรรคก้าวไกลมองว่านี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญนำไปสู่ทางตันต่อการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยนัยยะสำคัญของคำวินิจฉัยดังกล่าวมีด้วยกัน 3 ประการ คือ 

1. การตีความว่า การจะเข้าถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างจำเพาะเจาะจง ถ้าไม่ได้เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา4และมาตรา5 ของรัฐธรรมนูญ อาจจะไม่ได้รับความคุ้มครอง 

2. แม้มาตรา27 จะรองรับความเสมอภาคระหว่างเพศชายและหญิงก็จริง แต่ทุกวันนี้เพศไปไกลกว่าคำว่าชายและหญิงแล้ว

3. ความตอนท้ายของคำวินิฉัยที่นำมาสู่การตีความคลาดเคลื่อนนั้น ระบุว่า "กรณีจะคุ้มครองสิทธิ์หน้าที่ของผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรี รัฐสภาและหน่วยงานของรัฐ จะต้องไปตรากฎหมายหรือออกบทบัญญัติรองรับต่อไป" ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าเป็นการบีบและปิดทางตันไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา1448 หรือไม่

8526.jpg

อย่างไรก็ดี พรรคก้าวไกลยืนยันว่า จะเดินหน้าผลักดันให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 69 มาตราต่อไป เพราะเชื่อมั่นว่า อำนาจในการออกกฎหมายเป็นของรัฐสภา เพื่อคุ้มครองสิทธิโดยธรรมชาติที่ติดตัวมาแต่กำเนิด คือสิทธิที่จะรักกัน และสิทธิในการก่อตั้งครอบครัว 

ด้าน ธัญวัจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าขับเคลื่อนเรื่องสมรสเท่าเทียมผ่านกลไกรัฐสภาต่อไป ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้เป็นคนละประเด็นกัน ศาลเพียงแค่วินิจฉัยตามคำร้องที่มีผู้ร้องยื่นเข้ามา แต่ในฐานะผู้แทนราษฎรมีอำนาจและหน้าที่ๆจะต้องออกกฎหมายใหม่อยู่แล้ว เพื่อให้ความเสมอภาคเกิดขึ้นจริง 

8527.jpg

ส่วนความคืบหน้าเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกลนั้น ขณะนี้ร่างดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา77 โดยประชาชนกว่า 5 หมื่นราย และได้ถูกบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาแล้ว 

ธัญวัจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยึดมั่นและจะต่อสู้เพื่อหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างเรื่องการก่อตั้งครอบครัว เพราะไม่มีใครสามารถพรากสิทธินี้ไปได้ นอกเสียจากกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม พร้อมกล่าวเชิญชวนและเรียกร้องให้พรรคการเมืองอื่นๆที่เชื่อมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ความหลากหลาย ร่วมสนับสนุนร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกลด้วย