ไม่พบผลการค้นหา
คลื่นความร้อนเซอร์เบอรัส ซึ่งเป็นชื่อของสัตว์ประหลาดในเทพปกรณัมกรีก ที่มีหน้าที่เฝ้าประตูนรกแทนทาลัส กำลังแผ่ปกคลุมพื้นที่ทางตอนใต้ของยุโรปและแอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือ โดยคลื่นความร้อนดังกล่าวอาจส่งผลให้ภูมิภาคดังกล่าวมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนทำลายสถิติเดิมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

มีการคาดการณ์ว่า คลื่นความร้อนนี้จะส่งผลให้อุณหภูมิในบางส่วนของสเปน ฝรั่งเศส กรีซ โครเอเชีย และตุรเคีย เพิ่มขึ้นทะลุ 40 องศาเซลเซียส ในขณะที่อิตาลีอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 48.8 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ ทางการอิตาลีได้ออกคำเตือนระดับสีแดงในพื้นที่ 10 เมือง รวมทั้งนครฟลอเรนซ์และกรุงโรม

เมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) มีรายงานในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิตาลี พบชายวัย 44 ปี เสียชีวิตหลังจากเขาล้มลง ทั้งนี้ สื่ออิตาลีรายงานว่า คนงานวัย 44 ปี กำลังทาสีเส้นทางม้าลายในเมืองโลดิ ใกล้กับเมืองมิลาน ก่อนที่เขาจะทรุดตัวลงเนื่องจากความร้อน โดยเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

“เรากำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนเกินจะทน” นิโกลา ฟราโตยานี นักการเมืองอิตาลีทวีตข้อความถึงผลของคลื่นความร้อนที่ปกคลุมประเทศ “มันอาจเป็นกรณีที่จะเกิดช่วงเวลาที่ร้อนที่สุด มาตรการป้องกันที่มีประโยชน์ทั้งหมดถูกนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงโศกนาฏกรรม เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่เมืองโลดิ”

ยังมีรายงานพบนักท่องเที่ยวหลายคนในอิตาลี ที่ล้มทรุดลงเนื่องจากโรคลมแดด รวมถึงชายชาวสหราชอาณาจักรคนหนึ่งที่กำลังเดินท่องเที่ยวอยู่นอกโคลอสเซียมในกรุงโรม

มีการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนเซอร์เบอรัส ซึ่งสมาคมอุตุนิยมวิทยาอิตาลี ตั้งชื่อตามสัตว์ประหลาดสามหัวที่ปรากฏอยู่ในนรกของดันเต้ กวีคนสำคัญ และรัฐบุรุษของฟลอเรนซ์ จะส่งผลให้เกิดสภาวะอากาศที่รุนแรงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งนี้ คลื่นความร้อนคือช่วงที่มีอากาศร้อนซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่าที่คาดไว้ในช่วงเวลาของปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่า อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันศุกร์ (14 ก.ค.) และ BBC Weather ระบุว่าพื้นที่ขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของยุโรป จะพบเห็นกับอุณหภูมิที่ต่ำสุดในช่วงกลางของตัวเลข 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป และอาจสูงกว่านั้น

อุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของยุโรปที่ 48.8 องศซาเซเลเซียส เคยได้รับการบันทึกไว้ ใกล้กับเมืองซีราคิวส์บนเกาะซิซิลีของอิตาลี เมื่อเดือน ส.ค. 2564 ทั้งนี้ มีรายงานพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 60,000 คนในยุโรป อันเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนเมื่อปีที่แล้ว โดยความกังวลเกิดขึ้นจากการที่คลื่นความร้อนนี้ อาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นในฤดูร้อนนี้ 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ช่วงเวลาที่อากาศร้อนเป็นพิเศษกำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลให้มันเป็นเรื่องปกติ ที่โลกจะประสบกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนทำลายสถิติเดิม ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางแห่งยุโรประบุว่า เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานี้ นับเป็นช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ทั่วโลก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66183069?fbclid=IwAR3LLIiBtDzS3gxoDfGv7b5qH4M2mdocq3GFxR402uh6ndVgY7-r8lm8i6s