ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสูงสุดแถลงยืนยัน ไม่ฟ้อง ‘ชัยวัฒน์’ คดี ‘บิลลี่’ เหตุหลักฐานไม่เพียงพอ ด้าน "มึนอ" เตรียมยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดขอคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะยังติดใจผลตรวจ DNA

นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวประเด็นไม่ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พร้อมพวก 3 คน ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ส่งสำนวนคดีอาญาให้สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาคดี รวม 8 ข้อหา คือ

1. ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้

2. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย

3. ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนเองหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิตร่างกายเสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือของบุคคลที่สามจนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น

4. ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดติดตัวไปด้วยเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

5. ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดี กระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

6. ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนเองหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต

7. ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบข่มขืนใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น

8. ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และร่วมกันเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

และกล่าวหา นายชัยวัฒน์ พร้อมพวก กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาที่ 1, 2, 3, 4, 5 และทั้งหมดยังร่วมสนับสนุนการกระทำความผิดตามข้อหาที่ 6 ที่ 7 และ 8 แต่เมื่อทางคณะทำงานอัยการพิจารณาคดีกลับพบว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ในชั้นนี้

โดยมีเหตุผลประกอบเท่าที่จะเปิดเผยได้ คือนายบิลลี่ ถูกกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 คุมตัวไป พร้อมน้ำผึ้งป่า แต่มีพยานเห็นว่าถูกปล่อยตัวไปแล้ว ซึ่งในการสืบพยานหลักฐานในการนำสืบของศาลจังหวัดเพชรบุรี ศาลยกคำร้องปล่อยตัวแล้วจริง แต่หลังจากนั้นพยานที่เบิกความ กลับคำให้การในชั้นศาลว่าไม่ได้ปล่อยตัว นายบิลลี่ แต่ทางทีมทำงานตรวจดูอย่างละเอียด จากคำให้การในศาลจังหวัดเพชรบุรี พบมีการยืนยันว่าปล่อยตัว นายบิลลี่ไปแล้วจริง จึงทำให้พยานหลักฐานไม่เชื่อมโยงกันและระบุไม่ได้ว่าใครฆ่านายบิลลี่ ฆ่าตายเมื่อไหร่ และฆ่าตายที่ไหน

ส่วนเรื่องของ DNA พิสูจน์ทราบได้เพียงการเชื่อมสายสัมพันธ์ในเครือญาติ ซึ่งพบตรงกับแม่และยายของนายบิลลี่ แต่ยืนยันตัวบุคคลไม่ได้ว่าเป็น นายบิลลี่หรือไม่ โดยยังคงไม่มีความชัดเจนในประเด็นนี้

ขณะที่ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของนายบิลลี่ เปิดเผยความรู้สึก หลังฟังคำชี้แจงจากสำนักอัยการสูงสุด ว่ายังฟังข้อมูลบางประเด็นไม่เข้าใจ จึงยื่นหนังสือขอให้ทางอัยการทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมบอกว่า ตนยังติดใจเรื่องของการตรวจ DNA และช่วงเวลาที่ระบุว่าบิลลี่ถูกปล่อยตัวมาแล้ว เนื่องจากยืนยันว่าคนในหมู่บ้านไม่มีใครเห็น

อย่างไรก็ตาม น.ส.พิณนภา ยืนยันจะสู้คดีจนถึงที่สุด ซึ่งตอนนี้คงต้องกลับไปหาหลักฐานใหม่และปรึกษาทนายความอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของ นายบิลลี่ เป็นที่น่าสงสัย ซึ่งคนทั้งคนไม่ใช่จะหายตัวไปง่ายดายแบบนี้

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ดีเอสไอไม่ได้มีการประชุมในเรื่องนี้ แต่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กองบริหารคดีพิเศษ ดำเนินการพิจารณา ซึ่งจะต้องไปดูทั้งสำนวนของดีเอสไอและเหตุผลที่อัยการสั่งไม่ฟ้องว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ซึ่งหากดีเอสไอไม่เห็นด้วยก็ต้องทำการแย้งไปเพื่อให้อัยการสูงสุดชี้ขาด ซึ่งเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการ ตามระเบียบแล้วการทำความเห็นโต้แย้งจะต้องพิจารณาภายใน 1 เดือน แต่หากมีหลายประเด็นสามารถขอขยายเวลาได้ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องดำเนินการพิจารณาอย่างรอบคอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง