ไม่พบผลการค้นหา
'ดอน' สั่งสอบกรณีพิเศษ กรณี ม.สงขลานครินทร์ เชิญ 'ปวิณ' สอนออนไลน์ ชี้เป็นเรื่องไม่ปกติ เอาคนที่มีปัญหากับชาติ-สถาบัน ถ่ายทอดปัญหาให้เยาวชน

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ทวีตข้อความว่า ได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ (สหรัฐ-จีน-อาเซียน) กับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า ยังไม่ทราบในข้อเท็จจริง ซึ่งบางครั้งการทวิตเป็นเพียงการเพิ่มเติมสีสัน 

เบื้องต้นการสอนออนไลน์จะต้องถามฝ่ายอุดมศึกษา และถามทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวเพื่อหาข้อเท็จจริงก่อน ส่วนที่ตนกำกับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมนั้น ก็เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องดูแล เพราะหากเป็นข้อเท็จจริง ก็ต้องปรึกษามาแล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ปกติ ก็ต้องไปตรวจสอบ

ดอน ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้ว และถูกเชิญให้มาสอน แสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริง มีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้เชิญต้องมีปัญหา โดยตนจะสั่งการให้ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หน้าที่ (อว.) ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นกรณีเป็นพิเศษ

"เอาคนที่มีปัญหา กับชาติ กับสถาบัน และความมั่นคง มาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องกับกระบวนการศึกษาของไทย" ดอน ระบุ


ชี้ข่าวคลาดเคลื่อน ที่ปรึกษาความมั่นคง ‘ไบเดน’ คุย เลขาฯสมช.

ดอน กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ รายงานเมื่อ 8 ก.พ. ถึงถ้อยแถลงของโฆษกของ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ซัลลิแวนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีความกังวลเรื่องการจับกุมผู้ประท้วงในไทย การตัดสินจำคุกเป็นเวลานาน ต่อผู้กระทำความผิด ม.112 ว่า เข้าใจว่าเป็นประเด็นที่มีความเข้าใจผิดและคลาดเคลื่อนในการออกข่าว ซึ่งตนรับทราบมาว่าระหว่างพูดคุยกันนั้นไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่ในระดับเจ้าหน้าที่เวลาไปออกสเตทเม้นท์มีความคลาดเคลื่อน

เมื่อถามว่าการพูดคุยมีเรื่องการจับกุมผู้ออกมาชุมนุมในไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ โดยพูดคุยในสถานการณ์ทั่วไป แต่หวังว่าจะไม่มีอะไรวุ่นวาย รุนแรง บานปลาย ถือเป็นท่าทีปกติ เพราะเป็นท่าทีของสหรัฐฯที่ปกติ ในเรื่องของการชุมนุม โดยทั่วไปที่ผ่านมา จะเห็นว่าในประเทศไทย ก็เห็นว่าเป็นการรับมือควบคุมสถานการณ์ได้อย่างปกติ ก็รับรู้อยู่ว่าการชุมนุม การประท้วงที่เกิดในเมืองไทย ไม่มีความรุนแรง ไม่เหมือนในประเทศอื่นๆ อย่างภาพที่เห็นกันอยู่ นั่นคือการใช้น้ำ โดยน้ำในระดับสากลนั้น ไม่ใช่ความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :