ไม่พบผลการค้นหา
สสจ.ยะลา ชี้ การตรวจคัดกรองเชิงรุกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พบผู้ติดเชื้อระยะแรกและรักษาได้เร็ว ย้ำตรวจในกลุ่มเสี่ยง 9 กลุ่มเป้าหมาย

ที่ห้องประชุมศรียะลา ชั้น 3 อาคาร 3 ศาลากลางจังหวัดยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาพร้อมด้วย นายแพทย์สงกรานต์ ใหม่ชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา แถลงถึงกรณีตัวเลขมีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของ จ.ยะลา เพิ่มมากยิ่งขึ้น

นายแพทย์สงกรานต์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัส COVID-19 ของ จ.ยะลา kick off ยุทธการเชิงรุก (Active case finding) ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. พุ่งเป้าค้นหา คัดกรอง ตรวจเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ที่มีรายงานการติดเชื้อผู้ป่วยมาก่อน และหาผู้มีความเสี่ยงครอบคลุมทุกอำเภอ เพื่อให้พบผู้ติดเชื้อระยะแรกได้รับการรักษาเร็ว ลดการแพร่เชื้อ หยุดยั้งการระบาดก่อนเดือนรอมฎอน ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ดังนี้ 

จากการค้นหาเชิงรุก (Active case finding) ในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง 9 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 

1. ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศ คือ มาเลเชีย อินโดนีเชีย ปากีสถาน

2. ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเชีย

3. ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่

4. ผู้ที่ร่วมกิจกรรมฮาลาเกาะห์ 

5. กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้านที่ปิดพื้นที่

6. ผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อยืนยัน 

7. ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 

8. กลุ่ม Local Quarantine 

9.อื่นๆ  

นายแพทย์สงกรานต์ กล่าวว่า ในการค้นหาเชิงรุกจำนวน 3,277 ราย ได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ (Swab) ในช่วงระหว่างวันที่ 18 - 24 เม.ย. พบผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 20 ราย (อ.เมืองยะลา จำนวน 3 ราย, อ.ยะหา จำนวน 3 ราย และ อ.บันนังสตา จำนวน 14 ราย

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคจังหวัดยะลาได้ทำการสอบสวนค้นหาความเชื่อมโยง จากผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 20 ราย พบผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่มีความสัมพันธ์ทำกิจกรรมร่วมกันรวมจำนวน 671 ราย ซึ่งได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจผลพบผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่ม 6 ราย (อ.บันนังสตา จำนวน 5 ราย และ อ.ยะหา จำนวน 1 ราย) และได้ทำการสอบสวนโรค ทั้ง 6 ราย โดยค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เพิ่มอีก จำนวน 311 ราย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับรายงานผลการตรวจหาเชื้อ จำนวน 311 ราย ผลปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 40 ราย ไม่พบเชื้อ จำนวน 271 ราย (อ.เมืองยะลา จำนวน 4 ราย, อ.ยะหา จำนวน 24 ราย ,อ.บันนังสตา จำนวน 7 ราย และ อ.รามัน จำนวน 5 ราย) ซึ่งเป็นข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสูงสุด ตั้งแต่มีการรายงานของจังหวัดยะลา จึงเป็นข้อสังเกตให้มีการดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อใหม่ เพื่อส่งตรวจยืนยันอีกครั้ง ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสงขลา และเมื่อทราบผลยืนยันจะรายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: