ไม่พบผลการค้นหา
กรมประมง ยังดำเนินการต่อเพื่อการประมงที่ยั่งยืน แม้ได้ใบเขียวจากสหภาพยุโรปแล้ว มุ่งคืนทรัพยากรประมงให้สมบูรณ์ต่อไป

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงทิศทางสินค้าประมงไทยปีนี้ที่มีแนวโน้มที่ดี หลังจากไทยได้ใบเขียวปลอดการประมงผิดกฎหมาย IUU จากสหภาพยุโรปแล้ว แสดงให้เห็นว่า ผู้นำเข้ากลุ่มยุโรปเชื่อมั่นสินค้าประมงไทยว่าปราศจากการทำประมงไอยูยู มั่นใจว่าส่งผลดีต่อภาพลักษณ์การทำประมงไทย ทั้งนี้การปลดใบเหลืองแล้วได้มาซึ่งใบเขียวนั้น ใบเขียว คือ สัญญาณบอกว่ามาถูกทางแล้ว และยังต้องดำเนินต่อไปเพื่อการประมงที่ยั่งยืน ต้องควบคุมเรือเครื่องมือต่างๆ ขอให้ชาวประมงร่วมมือกันต่อไป ขณะที่การปรับเปลี่ยนอาจมีการปรับปรุงด้านมาตรการให้เหมาะสมมากขึ้น อำนวยความสะดวกการดำเนินการให้ทำได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากที่มีหลายความเห็นมองว่า รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ใบเขียวนั้น ยืนยันว่า ภาครัฐทำเพื่อการประมงที่ยั่งยืน เนื่องจาก 10 ปีที่ผ่านมา ไทยมีปลาน้อยมากซึ่งเป็นเสียงสะท้อนจากชาวประมงไทยเอง รัฐจึงให้ความสำคัญและจำเป็นต้องบริหารจัดการและปฏิรูปอย่างจริงจัง

อธิบดีกรมประมง ยังกล่าวถึงกรณีที่ไทยร่วมมือกับตำรวจสากลจับเรือประมงผิดกฎหมาย หลังรับแจ้งมีเรือทำประมงน่านน้ำโซมาเลียว่า หากเรือประมงที่สหภาพยุโรปตรวจพบเป็น เรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 จะถือเป็นเรือประมงไร้สัญชาติตามอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเล 1982(UNCOLS1982) และหากนำเรือดังกว่าไปทำการประมงจะถือว่าเป็นเรือผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง