ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอัฟกานิสถานจะเปิดเจรจาสันติภาพกับกลุ่มตอลิบาน ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ 12 ก.ย.นี้ ต่อเนื่องจาก 'สหรัฐฯ-ตอลิบาน' ลงนามยุติสงคราม 20 ปีเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังสู้รบกันมาเกือบ 20 ปี ฟากนักวิเคราะห์คาดกระบวนการสันติภาพจะเกิดขึ้นช้า

รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศจะเปิดการเจจราสันติภาพกับกลุ่มตอลิบานในวันที่ 12 ก.ย.นี้ ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่สู้รบกันมานานกว่า 19 ปี จากชนวนเหตุการณ์โจมตีตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2544

การเจรจาสันติภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสันติภาพระหว่างสหรัฐฯ และ กลุ่มตอลิบานที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐฯ ได้ทำข้อตกลงว่าจะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมดภายในระยะเวลา 14 เดือน รวมถึงการเปิดเจรจาสันติภาพภายในอัฟกานิสถานภายในวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

การเจรจาสันติภาพในครั้งนี้ ทางกลุ่มตอลิบานจะนำโดย มูเลาะห์ อับดุล กานิ บาราดาร์ ผุ้นำกลุ่มตอลิบาน ซึ่งเคยถูกจำคุกในปากีสถาน หลังจากพยายามเปิดการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน และยังมี มาลาวี อับดุล ฮากิม ฮักกานิ นักวิชาการศาสนาของกลุ่มตอลิบานเข้าร่วมด้วย

ขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถานจะนำโดยอัลดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของคณะรัฐบาลแห่งชาติภายใต้ประธานาธิบดีอัชราฟ กานิ

ด้านสหรัฐฯ ระบุว่าจะเข้าเจรจาสันติภาพในครั้งนี้ด้วย โดยไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางมายังอัฟกานิสถานเพื่อร่วมเจรจาสันติภาพในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า กระบวนการสันติภาพของอัฟกานิสถานจะดำเนินไปอย่างช้าๆ เนื่องจากทั้งสองกลุ่มพยายามลดช่องว่างระหว่างแนวคิดกฎหมายของรัฐอิสลามและระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิสตรีในอัฟกานิสถาน ซึ่งในช่วงการปกครองของกลุ่มตอลิบานที่ผ่านมา กลุ่มตอลิบานได้จำกัดสิทธิด้านต่างๆ ของผู้หญิงอัฟกานิสถาน ทั้งกีดกันผู้หญิงจากระบบการศึกษา การทำงาน รวมถึงการออกนอกบ้านโดยปราศจากผู้ชาย

ที่มา The guardian / NYtimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง