ไม่พบผลการค้นหา
รบ.ออสเตรเลีย จ่ายเงินเยียวยาเยาวชนจากโควิด 12,000 บาท / สองสัปดาห์ พร้อมยืดระยะการช่วยเหลือไปถึง มี.ค.ปีหน้า ช่วยลดความเสี่ยงการว่างงาน

บทความที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อเยาวชนจากองค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ชี้ว่า ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาด เยาวชน หรือประชาชนผู้มีอายุระหว่าง 15-24 ปี คือผู้มีความเสี่ยงตกงานมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า นอกจากนี้ แรงงานเยาวชนถึง 126 ล้านคนทั่วโลกยังมีชีวิตอยู่ในความยากจนระดับปานกลางไปจนถึงระดับยากจนแร้นแค้น 

ตัวเลขผู้ว่างงานในกลุ่มเยาวชนจากวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ยังได้รับการประเมินว่าจะมีระดับสูงกว่าเมื่อครั้งวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 โดยยูเอ็นย้ำว่า จากประสบการณ์ในวิกฤตครั้งที่แล้วทำให้ตระหนักว่า การปราศจากนโยบายเจาะจงดูแลกลุ่มเยาวชนทำให้ประชากรเหล่านี้กลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบและอ่อนไหวกับการว่างงานมากกว่าผู้ใหญ่มาก 


เงินเยียวยาเพื่อเยาวชน
ออสเตรเลีย - ประชาชน - AFP - เมือง

ออสเตรเลียนับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีนโยบายช่วยเหลือแรงงานของประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ JobKeeper ที่เป็นการสนับสนุนบริษัทให้มีเงินช่วยเหลือในการจ่ายค่าแรงคนงานและลดตัวเลขผู้ว่างงานลง พร้อมกันนี้ก็ยังมีโครงการให้เงินเยียวกับประชาชนผู้ว่างงานเช่นเดียวกัน 

เมื่อเข้าไปดูโครงการช่วยเหลือกับประชาชนกลุ่มอื่น ในเว็บไซต์ Services Australia ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการของประเทศที่คอยให้ความช่วยเหลือประชาชน พบว่ามีทั้งโครงการที่สนับสนุนเยาวชนอายุระหว่าง 16-21 ปี ที่ประสบความยากลำบากในการหางานทำท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 รวมไปถึงกลุ่มนักเรียนและผู้ฝึกงาน 

เว็บไซต์ชี้ว่า สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สถานะโสด ไม่มีบุตร และอาศัยอยู่กับผู้ปกครอง รัฐบาลจะจ่ายเงินสนับสนุน จำนวน 803.20 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/สองสัปดาห์ (17,900 บาท) ซึ่งแบ่งเป็น เงิน 253.20 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (5,600 บาท) สำหรับเบี้ยเลี้ยง และเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากวิกฤตโควิด-19 อีก 550 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (12,200 บาท)

ขณะที่เงินสนับสนุนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,012.50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (22,500 บาท) ในกรณีที่เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี อาศัยอยู่ห่างไกลจากครอบครัวและกำลังศึกษา ฝึกงาน หรือหางานทำอยู่

กรณีของผู้มีสถานะโสดและไม่มีบุตรที่มีอายุมากกว่า 18 ปีที่อาศัยอยู่กับครอบครัว เม็ดเงินช่วยเหลือจะอยู่ที่ 854.60 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (19,000 บาท) และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,012.50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (22,500 บาท) สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ห่างไกลจากครอบครัว 

เม็ดเงินช่วยเหลือข้างต้นเป็นการรวมกันระหว่างเงินเบี้ยเลี้ยงของเยาวชนและเงินสนับสนุนในวิกฤตโรคระบาดจำนวนคงที่ที่ 550 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (12,200 บาท) ซึ่งจะจ่ายทุกสองสัปดาห์ โดยเป็นโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา และจะหมดระยะแรกในวันที่ 24 ก.ย.ที่จะถึงนี้ 

อย่างไรก็ตาม นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียเพิ่งออกมาประกาศว่าจะขยายมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวไปจนถึงเดือน มี.ค.ปี 2564 แต่จำเป็นต้องลดสัดส่วนเงินช่วยเหลือลงมาอยู่ที่ 250 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/สองสัปดาห์ (5,500 บาท) 

เมื่อประกอบรวมกับแนวนโยบายช่วยเหลืออื่นๆ ของออสเตรเลีย โจชัว วิลเลียมสัน หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จากธนาคารซิตี้แบงก์ ชี้ว่า จะช่วยลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจลงได้มาก รวมไปถึงบรรเทาตัวเลขการว่างงานที่อาจสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปีของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;