ไม่พบผลการค้นหา
บริจิตต์ มาครง สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศส ออกมาระบุว่า เธอเชื่อว่าการออกกฎบังคับการใส่เครื่องแบบนักเรียน จะช่วยแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมทางสังคมของนักเรียนฝรั่งเศสได้ โดยสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศสชี้ว่า นักเรียนจะประหยัดเวลาและเงินในการแต่งตัวมากขึ้น ซึ่งเงินดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ในการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์

ความเห็นของเธอเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาฝรั่งเศสกำลังอภิปรายร่างกฎหมาย ซึ่งถ้าหากมันผ่านมติของสมาชิกรัฐสภานั้น ตัวกฎหมายจะบังคับให้นักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลของฝรั่งเศส ต้องใส่เครื่องแบบนักเรียน อย่างไรก็ดี ปัป นเดียเย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศสระบุว่า เขาจะไม่ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมาครงเคยเป็นครูสอนหนังสือ ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส โดยเธอให้การสนับสนุนกฎหมายที่ถูกเสนอโดย โรเจอร์ ชูโด ส.ส.จากพรรคแนวร่วมแห่งชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด ที่ต้องการจะให้โรงเรียนรัฐบาลทั่วทั้งประเทศ ต้องมีเครื่องแบบนักเรียนในสีชุดของตัวเอง

ข้อเสนอของชูโดชี้ว่าเครื่องแบบสามารถขจัดอุปสรรคทางสังคมระหว่างนักเรียน ผ่านการออกกฎหมายควบคุมเครื่องแบบนักเรียน ชูโดยังระบุด้วยว่าเครื่องแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน สามารถป้องกันไม่ให้มีการนำเครื่องแต่งกายทางศาสนาหรือชาติพันธุ์ต่างๆ มาใช้ในโรงเรียนรัฐบาลฝรั่งเศสได้

ชูโดยังอ้างอีกว่าระบบการศึกษาที่แยกศาสนาออกจากรัฐของฝรั่งเศส กำลังถูกโจมตีมากขึ้นเรื่อยๆ และเขาขอบคุณสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมาครง สำหรับการให้การสนับสนุนร่างกฎหมายเครื่องแบบนักเรียนของเขาในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “หวังว่า ส.ส. จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนมาตรการนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาวฝรั่งเศส 2 ใน 3”

ในทางตรงกันข้าม ส.ส.ฝ่ายซ้ายฝรั่งเศสวิจารณ์สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่เธอออกมาสนับสนุน “ข้อเสนอที่ดูล้าหลัง” ของ ส.ส.ฝ่ายขวาจัด อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศสกล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่าใจความของกฎหมาย จะกำหนดให้เด็กต้องสวมเครื่องแบบ โดยโรงเรียนแต่ละแห่งจะสามารถกำหนดให้นักเรียนสวมเครื่องแบบได้หากพวกเขาและเธอต้องการ 

“ผมขอเตือนผู้ที่คิดว่าการสวมเครื่องแบบจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างน่าอัศจรรย์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับแบรนด์อุปกรณ์เสริม หรือแอร์พอดส์... เครื่องแบบไม่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้” นเดียเยกล่าวกับสำนักข่าว BFMTV

โรงเรียนรัฐบาลในฝรั่งเศสเปิดสอนฟรีและนักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ถ้วนหน้า ในขณะที่นักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนของฝรั่งเศส ยังคงต้องเสียค่าธรรมเนียม และมักจะได้รับการคัดเลือก และโรงเรียนอาจกำหนดให้นักเรียนของตัวเองสวมเครื่องแบบได้ 

โดยจนถึงช่วงปี 1960 ของฝรั่งเศสนั้น โดยทั่วไปแล้วโรงเรียนฝรั่งเศสจะออกกฎการสวมชุดกันเปื้อนที่โรงเรียน เพื่อป้องกันเสื้อผ้าของนักเรียนจากคราบหมึก กฎดังกล่าวถูกเลิกใช้ไปในภายหลัง หลังจากมีการคิดค้นปากกาลูกลื่นมาใช้

อย่างไรก็ดี เครื่องแบบยังคงเป็นกฎมาตรฐานของโรงเรียนในดินแดนแคริบเบียนของฝรั่งเศส ได้แก่ มาร์ตินีก กวาเดอลูป และเฟรนช์เกียนา ตลอดจนโรงเรียนมัธยมทหารอีกจำนวนหนึ่ง 

ทั้งนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมาครงเป็นกระบอกเสียงสำคัญ เกี่ยวกับการรณรงค์ในเรื่องความจำเป็นเพื่อหาแนวทางแก้ไขการหยุดการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต และการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ โดยหนึ่งในวิดีโอของเธอเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับประเด็นนี้ในการเปิดการประชุมขององค์การยูเนสโกในปี 2564


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64246850?fbclid=IwAR11zh-VZaXMh3yPm9aqepG2uO1aAtw6T7Y5OlxD7m0kETMtqLhF2P33fm8