ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนชุมชนจักรยาน - ศรีทอง อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เข้ายื่นหนังสือต่อ พม. หาทางออก กรณีมีผู้อ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดิน พร้อมขู่ดำเนินคดีกับประชาชนในพื้นที่ข้อพิพาท

วันนี้ตัวแทนชุมชนจักรยาน - ศรีทอง ไปยื่นหนังสือต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ ผอ.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เพื่อให้ประสานงานกับเจ้าของที่ดินมาเจรจาหาทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดการพิพาทคดีความ โดยมีตัวแทนกระทรวงจากสำนักงานรัฐมนตรีมารับหนังสือ และ ผอ.พอช. มารับหนังสือ ทั้งนี้ในวันที่ 9 ม.ค. จะมีตัวแทน พอช. ไปร่วมสังเกตการณ์การวัดที่ของตัวแทนเจ้าของที่ดิน และจะเอาเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและสินเชื่อ ที่ปลัดกระทรวง พม. เป็นประธาน ในวันที่ 18 ม.ค. นี้

47261.jpg

สำหรับชุมชนจักยาน – ศรีทอง เป็นชุมชนขนาดใหญ่มีผู้อยู่อาศัยราว 300 หลังคาเรือน ตั้งอยู่บ ถ.สุขสวัสดิ์ ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ อยู่อาศัยมาแล้วกว่า 30 ปี โดยไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของที่ดินตลอดระยะเวลาการอยู่อาศัยมา แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2561 มีคนแสดงตนเป็นเจ้าของที่ดิน พร้อมแจ้งให้ชาวชุมชนย้ายออกภายใน 90 วัน ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับชาวชุมชน ซึ่งจะครบในกลางเดือน ม.ค. นี้  

ส่งผลให้เกิดความกังวลถึงที่อยู่อาศัยในอนาคต ตามที่รัฐบาลได้มีแผนแม่บทที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี เพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย การแก้ปัญหาชุมชนจักรยาน – ศรีทอง จึงมีความจำเป็นที่ต้องให้ทางรัตฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นกลไกการไกล่เกลี่ยเจรจาในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน  ทางเครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงต้องการให้ทางกระทรวง พม. ประสานเจ้าของที่ดินให้เกิดการเจรจากันภายในเดือนนี้ด้วย เพื่อไม่ให้ชาวชุมชนต้องถูกดำเนินคดี และได้หาแนวทางการแก้ปัญหาให้เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย