ไม่พบผลการค้นหา
มติสภาฯ ฉลุยงบ ‘กลาโหม’ วาระ 2 ไม่ต้องหั่น ‘เพื่อไทย’ ท้วงประธานฯ ปิดประชุม เสียเวลารอ ส.ส มา เกรงพิจารณาไม่ทันศุกร์นี้

วันที่ 18 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 18 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระที่ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดย ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ดำเนินการประชุมจนถึงมาตรา 8 ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในกำกับ

ในช่วงหนึ่ง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือว่า ไม่ติดใจที่จะปิดการประชุม แล้วเปิดประชุมใหม่ในช่วงเช้า แต่จะทำให้เสียเวลารอองค์ประชุมครบในเช้าวันใหม่ เกรงว่าในวันศุกร์จะมีปัญหาพิจารณาไม่จบได้ เพราะที่ผ่านมาก็เดินหน้าได้ช้า หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มประชุมในวันหยุดหรือวันจันทร์ก็สุดแท้แต่ประธานฯ พร้อมย้ำว่าควรมีการเปิดโอกาสให้ซักถามเพิ่มเติมหลังกรรมาธิการฯ ชี้แจง เนื่องจากยังมีข้อมูลบางส่วนที่ถามไปแล้วยังไม่กระจ่าง

อย่างไรก็ตาม สมัคร ป้องวงศ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ท้วงว่า ควรเร่งรัดไปสู่การลงมติเลย เพราะหมดช่วงอภิปรายแล้ว จะมาช้าอยู่เพราะเหตุนี้ไม่ควร ศุภชัย จึงย้ำว่าได้ปิดการอภิปรายไปแล้ว และขอตรวจสอบองค์ประชุมเพื่อเข้าสู่การลงมติ 

ในที่สุด เมื่อเวลา 10.22 น. ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก ให้ไม่ต้องแก้ไขงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 83 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง