ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' เผยคลังถกแบงค์ชาติ เร่งรับมือแก้สถานการณ์ค่าเงินบาทออนตัว ลั่นปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ อารมณ์ขึ้นเดินหนีสื่อ หลังถูกจี้ถามจะรู้ผลเมื่อไหร่ - แจง ครม.ไฟเขียวงบลับเพิ่มเงินสู้คดี คิงส์เกต เป็นเรื่องที่อนุมัติไว้แล้ว - เตรียมศึกษาคู่มือ กกต.ก่อนลงพื้นที่

วันที่ 21 ก.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่กำลังอ่อนตัวขณะนี้ ว่า อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการเงิน เพราะเราจะปล่อยผันผวนแบบนี้ไม่ได้ ต้องพยายามทำให้ดีขึ้น พร้อมย้ำว่า รมว.คลัง จะไปดำเนินการ เมื่อถามย้ำว่า ค่าเงินบาทที่เหมาะสมควรอยู่เท่าไหร่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตนจะไปรู้หรือ ตนไม่รู้หรอก เดี๋ยวต้องให้เขาคุยกันก่อน สื่อจะมาถามตนล่วงหน้าได้ยังไง

เมื่อถามย้ำอีกว่า ตนได้พูดใน ครม.ถึงตัวเลขให้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ เพราะปัจจุบันอ่อนค่ามาถึง 37 บาท พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยน้ำเสียงที่เข้มขึ้นว่า "ผมบอกว่าควรจะ ควรจะ ผมว่าควรจะ" ก่อนที่จะบอกว่า สื่อไม่ต้องถามแล้ว เดี๋ยวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมให้เสร็จเรียบร้อย และดูว่าจะดำเนินการอย่างไรไม่ต้องห่วง

เมื่อถามย้ำว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรายงานกลับมาเมื่อไหร่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธไม่ตอบ พร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที และกล่าวระหว่างเดินว่า "ถามจะเสร็จเมื่อไหร่ ผมจะไปรู้เขาประชุมเมื่อไหร่ละ"

เมื่อถามต่อถึงกรณี ครม. เห็นชอบวาระลับ เรื่องเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ปีงบประมาณ 2560-2564 จาก 731.13 ล้านบาท เป็น 796.67 ล้านบาทนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นของที่ได้อนุมัติไว้แล้ว

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 25 ก.ย.นี้ จะต้องรอฟังการอนุมัติจาก กกต.หรือข้อจำกัดในการทำงานหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อีก 2 วันทาง กกต.จะส่งเอกสารชี้แจงระเบียบมาให้