ไม่พบผลการค้นหา
’ครูมานิตย์‘ เผย ’เพื่อไทย‘ เตรียมจัดเหล่า สส. รับศึกอภิปรายงบฯ ให้ ส.ส.ลงชื่อเลือก ก่อนเคาะสรุป 3 ม.ค. ดักคอฝ่ายค้าน อย่าใช้เป็นเวทีซักฟอก ต้องเคารพกติกา

วันที่ 29 ธ.ค. ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2567 

โดย ครูมานิตย์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้แบ่งการอภิปรายออกเป็นหมวดๆ อาทิ ด้านสังคม ยุทธศาสตร์ ผู้สูงอายุ โดยให้ สส.มาลงชื่อว่า ต้องการอภิปรายในหมวดใด ซึ่งขณะนี้กําลังส่งรายชื่อกันมา และจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 3 ม.ค. 2567 

ทั้งนี้จะหารือกับ ชูศักดิ์ ศิรินิล และวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 2 ม.ค. 2567 ก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร 

ส่วนจะมีการติวเข้มอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่มี การอภิปรายงบฯ จะไปติวเข้มอะไร เป็นฝ่ายรัฐบาลก็ต้องสนับสนุนรัฐบาล แต่อาจมีติติงเสนอแนะบ้าง เช่นปัญหาของเด็กเยาวชน การศึกษา การคมนาคม 

ครูมานิตย์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้จัดสรรงบประมานในรอบนี้เองทั้งหมด ต้องยกยอดมาจากรัฐบาลชุดก่อน เนื่องจากทําไม่ทัน หากจะแก้ไขก็ยิ่งล่าช้า เพราะเราจะตั้งรัฐบาลได้ช้า ต้องรองบฯ ปี 2568 เพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องรับผิดชอบเต็มๆ 

อย่างไรก็ตาม ครูมานิตย์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะทำเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้ เพราะต้องยึดกติกาการอภิปรายงบประมาณ เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มีกติกาอีกแบบหนึ่ง จะด่ารัฐบาลได้ยังไง เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย ต้องให้เขาทำงานก่อน