ไม่พบผลการค้นหา
กรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินของ 'สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ' หลัง 'ปารีณา ไกรคุปต์' นำชาวบ้านเข้าร้องเรียน ระบุ 'สมพร' ครอบครองที่ดินป่าชุมชน

สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับชาวบ้านอำเภอจอมบึง มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีมีบุคคลที่อ้างเป็นผู้แทนมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าครอบครองที่ดินซึ่งเป็นป่าชุมชนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยระบุว่าเจ้าของที่ดิน คือ มารดานายธนาธร ซื้อที่ดินแปลงใหญ่ประมาณ 200-300 ไร่ จากโรงงานน้ำตาลใหญ่จังหวัดราชบุรีมานานแล้ว โดยไม่ได้เข้าไปทำประโยชน์จนชาวบ้านเข้าไปทำโครงการป่าชุมชน เจ้าของที่ดินจึงไม่ยินยอมให้ชาวบ้านเข้าไปปลูกต้นไม้และหาของป่าในพื้นที่ที่ครอบครอง

นายอรรถพล กล่าวว่า พื้นที่ที่เป็นป่าชุมชนนั้น อยู่ในหมู่ที่ 14 บ้านหนองน้ำใส ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง รายละเอียดขอบเขตแปลงยังไม่ชัดเจน ขนาดแปลงประมาณ 3,000 กว่าไร่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเดิม ต่อมามีการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินทับซ้อน ทำให้มีเอกสารสิทธิ์หลายประเภททั้งฉโนดที่ดิน นส. 2 นส. 3 รวมถึง ภบท.5 แต่มีบางส่วนไม่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ บริเวณที่เป็นป่าสมบูรณ์และภูเขา

ดังนั้น จึงจะมีคณะกรรมการร่วมจากทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ร่วมตรวจสอบและกำหนดขอบเขตของที่ดินให้ชัดเจนว่าบริเวณใดอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน

รายงานเบื้องต้นจากกรมป่าไม้ว่า สำนักสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) กรมป่าไม้ดำเนินโครงการเครือข่ายหมู่บ้านฟื้นฟูป่า โดยหารือกับชุมชนแล้วมติเห็นสมควรร่วมกันจัดตั้งป่าชุมชน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2562 ทางผู้นำชุมชนและราษฎรได้นัดหมายเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรีตรวจสอบพื้นที่ตามคำขออนุญาตจัดทำโครงการป่าชุมชนระหว่างการดำเนินการจัดตั้งโครงการป่าชุมชนบ้านหนองน้ำใส ได้รับข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้านหนองน้ำใสว่า มีบุคคลชื่อนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มาแสดงเอกสารการครอบครองที่ดินในพื้นที่บางส่วน ทางผู้ใหญ่บ้านจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรีทราบ

ซึ่งทางศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักจัดการป่าชุมชนเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนเสนอกรมป่าไม้อนุมัติ ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2562 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดิน สาขาจอมบึง กรรมการหมู่บ้านได้ร่วมพูดคุยกับตัวแทนของนางสมพร ซึ่งแสดงเอกสารครอบครองที่ดินเป็น นส.2 นส.3 และ ภบท. 5 แต่พื้นที่อ้างเอกสารครอบครองที่ดินดังกล่าวไม่สามารถระบุขอบเขตที่ชัดเจนได้ โดยผู้อ้างเอกสารครอบครองที่ดินบอกให้ชาวบ้านไปตรวจสอบว่าเป็นพื้นที่ของรัฐหรือไม่ จึงนำมาสู่การร้องเรียนดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันชี้แนวเขตของแต่ละหน่วยให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง