ไม่พบผลการค้นหา
ทั้งภาพวาดและภาพถ่ายของเยาวชนชาวกะเรนนีสองคนชูสามนิ้วก่อนถูกสังหารโดยทหารของรัฐบาลเมียนมากำลังถูกแชร์อย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวอิรวดี (The Irrawaddy) ของเมียนมารายงานข่าวประชาชนในรัฐกะยาเกือบ 30 คน ถูกกองทัพเมียนมาจับตัวไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการสู้รบกันระหว่างกองกำลังในพื้นที่กับทหารของรัฐบาลเมียนมา อย่างเมืองเดโมโซ (Demoso) และเมืองลอยก่อ (Loikaw) พื้นที่ที่กองกำลังกลุ่มต่างๆ ในรัฐกะยา ร่วมมือกันต่อต้านกองทัพเมียนมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา

ภาพสะเทือนใจหลายคนที่ถูกแชร์บนโซเชียลมีเดียทั้งทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ผู้สื่อข่าวระบุว่า หลังจากที่เยาวชนชาวกะเรนนีทั้งสองคนชูสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา พวกเขาก็ถูกทหารเมียนมายิงสังหาร แหล่งข่าวในพื้นที่ยืนยันว่าทั้งสองคนเป็นเยาวชนชาวกะเรนนีที่ถูกทหารเมียนมาจับกุมตัวในเมืองเดโมโซ ไม่ใช่สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Force - PDF)

ด้านนายพลซอ มิน ตุน ตัวแทนของรัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธการจับกุมตัวประชาชนในรัฐกะยา

“เรายังไม่จับประชาชนสักคนที่ไม่ใช่สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน เราจับกุมเฉพาะคนที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้ เราไม่จับคนโดยไร้หลักฐาน คนที่ถูกจับทั้งหมดถูกจับพร้อมอาวุธและกระสุน เรามีการสอบปากคำประชาชนก็จริง แต่ก็เพียงเพื่อความมั่นคงเท่านั้น”

การต่อสู้ระหว่างกองกำลังในรัฐกะยากับกองทัพเมียนมารุนแรงขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา หลังจาก ‘รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ’ (National Unity Government - NUG) ซึ่งนำโดยอดีตสมาชิกของรัฐบาลพลเรือนที่ชนะการเลือกตั้งก่อนที่การยึดอำนาจของกองทัพในเดือนกุมภาพันธ์ ประกาศสงครามกับกองทัพ และสนับสนุนให้ประชาชนทั่วประเทศลุกขึ้นสู้

สำนักข่าวอิรวดีรายงานเพิ่มเติมว่าในประชาชนที่ถูกจับตัวไปเท่าที่มีข้อมูลประกอบด้วย คนขับรถขนส่งไม้ 4 คน ชาวนา 12 คน ส่วนชาย 5 คน ถูกจับกุมตัวหลังทหารเมียนมาเจอรูปต่อต้านรัฐบาลกองทัพในโทรศัพท์มือถือของพวกเขา นอกจากนี้เป็นประชาชนทั้งชายและหญิง รวมทั้งเยาวชนถูกจับตัวไป บ้างถูกปล่อยตัวกลับมา

รายงานขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของชาวกะเรนนี (the Karenni Human Rights Group - KHRG) ระบุว่า กองทัพทหารเมียนมาจับกุมตัวและทรมานประชาชน รวมทั้งยังใช้พวกเขาเป็น ‘โล่มนุษย์’ กันกระสุนเวลาเข้าไปในพื้นที่ที่มีการต่อสู้กับอีกฝ่ายด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าในบางหมู่บ้านที่ทหารเมียนมาเข้าไป มีบ้านจำนวนหนึ่งถูกเผา ทำให้คนในชุมชนต้องลี้ภัยออกจากหมู่บ้านของตัวเอง สำนักข่าวอิรวดีโพสต์ภาพถ่ายซากชายคนหนึ่งที่ถูกเผาคาบ้าน โดยพบว่ามีร่องรอยการถูกกรีดบริเวณลำคอ ระบุว่าทหารเมียนมาเป็นคนเผาบ้านหลังนี้

ผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องหนีออกมาจากหมู่บ้านของตัวเองให้สัมภาษณ์ว่า ทหารเมียนมาตั้งจุดตรวจที่ค่อนข้างเข้มงวดในเมืองเดโมโซและเมืองลอยก่อ ตรวจทุกคนที่เดินทางผ่านไปมาโดยเฉพาะผู้ชาย

“ก่อนหน้านี้เขาถามเราแค่ว่า จะไปไหน จะไปทำอะไร แต่ตอนนี้เขาถามชื่อของคุณ เช็กบัตรประจำตัวประชาชนของคุณ ถามเบอร์โทรศัพท์ จดข้อมูลป้ายทะเบียนรถของคุณ พวกเขาเช็กแม้กระทั่งภาพในโทรศัพท์มือถือด้วย คุณอาจถูกจับกุมตัวได้ถ้ามีรูปที่พวกเขาสงสัย หลายคนหนีไปจากหมู่บ้านของตัวเองและไม่กลับมาอีก”

รัฐกะยามีชาวกะเรนนี หรือกะเหรี่ยงแดง อาศัยอยู่ประมาณ 280,000 คน ข้อมูลจากองค์กรของรัฐบอกกับสำนักข่าวอิรวดีว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรต้องหลบหนีไปอยู่ที่อื่นเนื่องจากการต่อสู้ในพื้นที่


ที่มา: https://www.irrawaddy.com/news/burma/civilians-arrested-as-myanmar-military-cracks-down-in-kayah-state.html?