ไม่พบผลการค้นหา
"พญ.เพชรดาว" ชี้ จัดสรรงบโรงพยาบาลขนาดใหญ่เท่ากัน ทั้งที่ความเสี่ยงรับมือโควิด-19 แต่ละจังหวัดต่างกัน ไม่สอดคล้องความเป็นจริง ขอรัฐบาลดูแล รพ.สต. ด้วย

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ที่ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่มีมติอนุมัติเห็นชอบหลักการตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนออนุมัติบรรจุข้าราชการสาธารณสุข 45,684 ตำแหน่ง แต่ยังมีเจ้าหน้าที่จ้างเหมาบริการ และนักเทคนิคการแพทย์จ้างเหมาบริการที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ ทั้งที่มีความเสี่ยงไม่ต่างกัน

โดยยกตัวอย่างมีเหตุการณ์แพทย์พยาบาล บุคลากรสาธารณสุข ถูกกักตัว 14 วัน ถึง 28 คน แต่ด้วยข้อจำกัด ยังไม่สามารถบรรจุข้าราชการในตอนนี้ จึงเป็นไปได้หรือไม่ว่า จะขอให้บรรจุเป็นพนักงานราชการหรือพนักงานกระทรวงสาธารณสุขหรือลูกจ้างชั่วคราวไว้ก่อน

นอกเหนือจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. แล้ว พญ.เพชรดาว ยังเรียกร้องให้ดูแลเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือ รพ.สต. ที่มีบทบาทไม่น้อยไปกว่ากัน โดยขอให้ทำประกันชีวิตเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ซึ่งได้เพียง 2 คน จากทั้งหมด 7 ถึง 10 คน และค่าตอบแทนผลัดเวรหลายพื้นที่ยังไม่ได้การเบิกจ่าย รวมถึงขอให้จัดสรรอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้พร้อม เพราะลงพื้นที่ยังพบว่ามีการขาดแคลนอยู่

พญ.เพชรดาว ยังตั้งข้อสังเกตถึงการจัดสรรงบประมาณโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 49 แห่งทั่วประเทศ ได้รับเงินจัดสรรเท่ากัน ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงเพราะความเสี่ยงในการรับมือโควิด-19 แต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน รวมถึงขอให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งสามารถเพิ่มเติมรายการจัดซื้อครุภัณฑ์ หรือ Shopping List ในส่วนที่ยังขาดแคลน ตลอดจนการออกแบบโรงพยาบาลให้สอดคล้องกับการป้องกันการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ พญ.เพชรดาว ยังเรียกร้องขอให้มีการจ่ายเงินเยียวยาคนไทยในต่างประเทศเช่นเดียวกับคนในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ส่งหนังสือหารือประเด็นนี้กับประธานรัฐสภามาเลเซีย รวมถึงขอให้มีการติดตามการใช้งบประมาณอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :