ไม่พบผลการค้นหา
มติที่ประชุม ส.ส. ปชป. เคาะชง 'อภิสิทธิ์' นั่งประธาน กมธ.วิสามัญศึกษาแก้ รธน. หลัง 'เทพไท' เสนอชื่อชี้เป็นอดีตนายกฯ พร้อมให้ 'ชินวรณ์' ดีลพรรคการเมืองในสภาให้สนับสนุน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ส.ส. ว่า ที่ประชุมพิจารณาญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎรมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของพรรค 4 คน เนื่องจากเป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขของพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาลและมีอยู่ในคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี โดยมติของที่ประชุม ส.ส. พรรค มี 2 ข้อคือ 1. สนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2. พร้อมสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค เป็นประธาน กมธ. และมอบหมายให้วิปพรรค ซึ่งมีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช เป็นประธาน ไปหารือกับวิปรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคอื่นๆ เพราะถือว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมืองจึงต้องเห็นพ้องกันทุกพรรคการเมือง 

ทั้งนี้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นประธาน กมธ. โดยสมาชิกส่วนใหญ่อภิปรายคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ ว่า เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและมีความเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ ส่วนรายชื่อกรรมาธิการอีก 3 คน พรรคยังมีเวลาสรรหา เพราะคาดว่าวาระด่วนนี้จะเข้าที่ประชุม ส.ส. ในสัปดาห์หน้า

ประชุมพรรคประชาธิปัตย์


ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐแสดงท่าทีต้องการเป็นประธานกรรมาธิการชุดนี้ นายราเมศ กล่าวว่ายังไม่มีการพูดคุยและเป็นสิทธิของพรรค พปชร. ที่จะแสดงความเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้หากนายอภิสิทธิ์ ยอมรับการเสนอชื่อเป็นประธานกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรค ก็จะให้นายอภิสิทธิ์หากรรมาธิการอีก 3 คนมาร่วมทำงาน