ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' แจงเอกสารว่าจ้างบริษัทในสหรัฐฯ ไม่ได้หลุด แต่สหรัฐฯ ให้เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อความโปร่งใส ยืนยันการเดินทางไปต่างประเทศของ 'ธนาธร' ไม่ได้ทำให้ประเทศเสียประโยชน์

พรรคอนาคตใหม่ เผยแพร่ข้อเท็จจริง กรณีมีสื่อมวลชนนำเอกสารฉบับหนึ่งมาเผยแพร่พร้อมรายงานต่อประชาชนว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจ้างผู้ประสานงานในสหรัฐอเมริกา จนทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในสังคม กล่าวอ้างว่านายธนาธรมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อบบี้ยิสต์สหรัฐฯ เชื่อมโยงไปถึงการประท้วงนายกรัฐมนตรีที่นครนิวยอร์ก ว่า เอกสารการว่าจ้างระหว่างนายธนาธร กับบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐฯ นั้นไม่ได้เป็นเอกสาร "หลุด" อย่างที่สื่อบางสำนักกล่าวถึง แต่เป็นเอกสารที่ประเทศสหรัฐฯ กำหนดให้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว เพื่อแสดงความโปร่งใสของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นายธนาธร ได้ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงานและจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากการนัดหมายบางส่วนจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเข้าพบจึงต้องมีตัวแทนดำเนินการตามระบบกฎหมายของทางการสหรัฐฯ

โดยกิจกรรมและการเดินทางไปต่างประเทศของนายธนาธรไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหาย รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์อื่นๆ อย่างที่บางแหล่งข่าวกล่าวหา แต่เป็นเพียงการเดินทางไปอธิบายแนวทางการทำงาน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย รวมทั้งเรียนรู้บทเรียนจากการดำเนินนโยบายในต่างประเทศต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา เทคโนโลยี การคมนาคม การเงินการคลัง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนานโยบายในประเทศไทยต่อไป 

อีกทั้งการเดินทางไปพบกับบุคคลและองค์กรในประเทศต่างๆ หลายกรณี นายธนาธรได้รับการติดต่อเชิญไป บางกรณีเป็นการติดต่อเข้าพบ ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่เรื่องผิดปกติใดๆ เพราะโดยทั่วไปนักการเมืองคนสำคัญก็มีโอกาสได้พูดคุยหารือกับนักการทูต นักการเมือง สื่อมวลชน องค์กรระหว่างประเทศ นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศต่างๆ อยู่บ่อยครั้งเพื่อสานความสัมพันธ์และสร้างเสริมความร่วมมือที่ดีต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ประมาณช่วงเดือน ก.ค. 2562 มีสื่อ 2-3 สำนักรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง ระบุถึงการเดินทางเยือนยุโรปและสหรัฐฯ ของนายธนาธร ระหว่างวันที่ 9-15 ก.ค. 2562 ว่าการเดินทางครั้งนี้มีลักษณะการประสานงานผ่านล็อบบี้ยิสต์ คล้ายคลึงกับช่วงที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :