ไม่พบผลการค้นหา
สภาประท้วงวุ่น! "เสรีพิศุทธ์" อภิปรายปมถวายสัตย์ บอกนอกประเด็น และเรื่องนี้จบไปแล้ว ด้านนายกฯ รีบส่งซิกให้องครักษ์ลุกขึ้นประท้วงปกป้องตัวเอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายกล่าวหานายกรัฐมนตรี กระทำการจัดรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 5 ที่กำหนด รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ถือว่าการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้ จากกรณี การถวายสัตย์ปฏิญาณ เข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วน

ทั้งนี้เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายเข้าสู่เนื้อหา ก็เริ่มมีการประท้วงเกิดขึ้น โดย นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ว่าเรื่องนี้ วิปทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ได้ตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการพูดถึงการถวายสัตย์ ปฏิญาณ ด้วย 4 เหตุผล คือ 

1. เป็นเรื่องเกิดขึ้นก่อนคณะรัฐมนตรีจะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน 

2. และเมื่อมีการบริหารราชการแผ่นดินแล้ว สภาได้เปิดให้มีการอภิปรายซักถามแบบไม่ลงมติไปแล้ว 

3. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้อง เพราะเป็นการกระทำทางการเมืองเฉพาะที่ทำกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปแล้วจึงไม่ควรมีการพูดอีก จากนั้น 

ประชุมสภา 3_๒๐๐๒๒๖_0008.jpg

จากนั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธาน ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้วินิจฉัย หากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์พูดถึงเรื่องนี้ ก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะพูดถึงพระมหากษัตริย์ ดังนั้นหากมีการอภิปรายเรื่องนี้อีกจะไม่ให้อภิปราย แต่จะให้อภิปรายได้เฉพาะประเด็นอื่น ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านลุกขึ้นประท้วงจำนวนมาก 

เช่นเดียวกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขอให้ประธานฟังเหตุผลให้ครบถ้วนก่อนที่จะวินิจฉัย พร้อมตำหนิ นายศุภชัย โพธิ์สุ ว่าประธานเป็นประธานหรือเปล่า ทำให้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลประท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ก้าวล่วงผู้ทำหน้าที่ประธาน

ประชุมสภา 3_๒๐๐๒๒๖_0012.jpg

ด้านนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง พร้อมบอกว่า อภิปรายนอกประเด็น ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ 

มีรายงานจากผู้สื่อข่าว ที่ติดตามทำข่าวในห้องปะชุม ว่าระหว่างที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เริ่มลุกขึ้นพูดอภิปรายได้ไม่ถึง 5 นาที นายกรัฐมนตรี ก็ส่งซิกให้องครักษ์ เตรียมลุกขึ้นประท้วง จึงทำให้ขณะนี้การอภิปรายยังไม่คืบหน้าถึงไหน