ไม่พบผลการค้นหา
พระกฤษณะ เจ้าของบริษัททัวร์ที่เปิดมาเกือบ 30 ปี ตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เพราะพิษโควิด-19 เขาเรียนรู้แล้วว่า "ภูมิคุ้มกันทางธรรม" นั้นประเสริฐและทำให้เข้าใจชีวิตจนไม่ได้คิดอยากจะสึก

ภายหลังเจริญพุทธมนต์และฉันเพล พระภิกษุวัย 53 ปี เจ้าของบริษัทนำเที่ยวมีนัดกับ 'วอยซ์' เพื่อบอกเล่าถึงเหตุผลที่ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ วัดหนองรี อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

“เจริญพรโยม ทานข้าวกันมาหรือยัง” พระกฤษณะ. สันตจิตโต ใบหน้าแจ่มใสทักทายอย่างเป็นมิตร  

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลให้เจ้าของ BIG4 TRAVEL บริษัททัวร์ทั้งในและต่างประเทศ ที่เปิดมายาวนานเกือบ 30 ปี หันหลังให้ทางโลกปล่อยจิตใจให้ธรรมะดูแลและเหนี่ยวรั้ง โดยไม่มีท่าทีจะละทิ้งจีวร

“อาตมารู้สึกเบิกบาน” พระกฤษณะยิ้ม


โควิดทำพิษ - ธุรกิจติดลบ 

พระกฤษณะ. สันตจิตโต มีชื่อ-สกุลจริงว่า ‘กฤษณะ ธรรมสาส์น’ เริ่มต้นทำธุรกิจการนำเที่ยว (Tour operator) ตั้งแต่อายุ 29 ปี ตามคำชักชวนจากกัลยาณมิตร ภายใต้ชื่อบริษัท BIG4 TRAVEL อยู่ในสเกล ‘sme’ - Small and Medium Enterprises มีพนักงานประจำราว 10 คน และมีลูกค้าใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ 

“เราโชคดี อาตมามักใช้คำนี้บ่อยๆ ว่าธรรมะจัดสรร เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่ท่านเมตตา เป็นลูกค้าประจำที่สามารถหล่อเลี้ยงดูแลทีมงานได้” เขายกย่องทีมงานว่าเป็นขุนพลสำคัญที่ทำให้ลูกค้ามีเมตตา

กฤษณะผ่านวันแย่ๆ ทั้งเล็กและใหญ่ที่กระทบต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย ปี 2540 หรือ ‘ต้มยํากุ้ง’ วิกฤตซับไพรม์ปี 2550 หรือ แฮมเบอร์เกอร์ และกระทั่งล่าสุด ‘โควิด-19’ 

12358.jpg

ในช่วงมีนาคม 2563 ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกราฟแทยงพุ่งทะยานสวนทางกับสภาพธุรกิจที่ปักหัวดิ่ง แต่ละประเทศทยอยล็อกดาวน์ ธุรกิจนำเที่ยวหนีไม่พ้นที่จะต้องเผชิญกับภาวะติดลบ 

“ตอนนั้นลูกค้าเริ่มโทรมาแคนเซิลเรื่อยๆ” เขาบอก 2 เมืองสุดท้ายก่อนจะสละเสื้อเชิ้ตและแจ็คเก็ตมาห่มจีวร คือ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ และบาหลี อินโดนีเซีย


เบิกบานไม่คิดสึก – สติอยู่กับปัจจุบัน 

ราวเดือน ก.ค. 63 ระหว่างตกอยู่ในช่วงสุญญากาศ รายได้หดหาย กฤษณะที่เดินทางมากราบไหว้ทำบุญ ณ วัดหนองรีเป็นประจำ เพราะใกล้กับบ้านตายาย ได้รับคำเชิญชวนจากพระอาจารย์สมชาย นันทะโก ให้ใช้โอกาส ‘ว่างงาน’ เดินทางเข้าหาความสงบทางธรรม

“วันนั้นมานิมนต์พระไปเจริญพุทธมนต์ที่บ้านหลังจากเพิ่งซ่อมแซมเสร็จ อาตมาเปรยขึ้นว่า ช่วงนี้ว่างๆ อยากบวช พระอาจารย์สมชายท่านบอกว่า งั้นเอาเลย “ทำบุญบ้านเมื่อไหร่ก็ได้ แต่การบวชมันยาก” หลวงพี่กฤษณะเล่า 

2 สัปดาห์จากนั้นเขาตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เป็นครั้งที่ 3 ในชีวิต เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ท่ามกลางความยินดีอนุโมทนาบุญทั้งจากครอบครัวและลูกน้อง 

“อาตมามีความเบิกบานในการศึกษาธรรมและใช้ชีวิตของสงฆ์” เขาบอกวัดนี้มีองค์ประกอบที่เรียกว่า สัปปายะ ที่หมายถึงสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เกื้อกูลให้การประพฤติปฎิบัติธรรม เป็นไปด้วยความสบายกาย สบายใจ

พระกฤษณะ

จากอดีตที่คอยติดต่อลูกค้า ออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยว จัดหามัคคุเทศก์ ที่พัก การเดินทางและเอกสาร วันนี้เจ้าของธุรกิจทัวร์ลุกขึ้นตื่นตั้งแต่ตี 3 สวดมนต์ เจริญภาวนาสมาธิ เดินจงกลม กวาดลานวัด อ่านหนังสือ และสั่งสมบุญบารมี

“การบวชครั้งนี้อาตมาขอเต็มที่แล้วแต่บุญวาสนาที่เราได้สั่งสมมา” 

ก่อนออกบวชพระกฤษณะได้ให้ผู้จัดการทั่วไปดูแลการเงินของทีมงานและยังส่งเงินเดือนส่วนหนึ่งให้จนถึงปัจจุบัน แม้บริษัทจะไร้รายได้ 

“เรามีกระเป๋าสองใบ มีของบริษัทและส่วนตัว เราทำได้มากขนาดไหนก็ทำไป”

เมื่อถามถึงอนาคตและความคาดหวังจากลูกน้อง หากเจ้านายบวชไม่สึก พระกฤษณะบอกว่าเขาชี้แจงลูกน้องว่าให้อยู่กับปัจจุบัน


วัคซีนธรรมะ - ล้มแล้วลุก

พระกฤษณะเชื่อว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ อยู่ภายใต้เหตุและปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตมนุษย์หรือแม้กระทั่งจักรวาล การจัดการกับความคิดและควบคุมสติเพื่อผ่านพ้นวันคืนที่ย่ำแย่มืดมนอนธการคือสิ่งสำคัญ 

“ช่วงวิกฤตกระทบกับจิตใจเราไหมเหรอ เนื่องจากเราอาจมีพื้นฐานทางด้านหลักธรรมให้ยึดเหนี่ยว มันเปรียบเสมือนเกาะคุ้มครองใจเรา ทุกสิ่งอย่างที่เราได้มาในชีวิต มันไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน มันอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ทั้งหมด แม้กระทั่งเหตุการณ์นี้ (โควิด) คุณโยมดูเถอะ สักวันมันจะผ่านไป เพียงแต่ว่าใครมีเกาะคุ้มกัน

“ทางโลกเรายังต้องแสวงหาวัคซีนคุ้มกัน แต่วัคซีนในทางธรรมเป็นสิ่งที่ประเสริฐสูงสุด เพราะแม้จะเกิดอะไรขึ้น เราก็เข้าใจ”

 พระกฤษณะ

พระภิกษุร่างเล็กบอกว่า วิกฤตครั้งนี้กระทบทุกคนทั่วโลก มีคนทุกข์มาก-น้อยหัวหมุนแตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือการมองหาสิ่งดีๆ และโอกาสในวิกฤต โดยใช้สติปัญญาในทางธรรมนำ

“ถามว่าง่ายไหม มันก็ไม่ง่าย แต่ถามว่ายากไหมก็ไม่ยากจนเกินควร ถ้าเราเริ่ม ทุกสิ่งอย่างมันมีก้าวแรก ก้าวสอง และก้าวถัดๆ ไป” 

7 เดือนที่ผ่านมา พระกฤษณะเรียนรู้รายละเอียดทางธรรมภายใต้ร่มเงาของความสงบ เจริญสติอยู่กับความเป็นจริง เขาแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในสภาวะทุกข์รุมเร้า หาหลักยึดที่มั่นคง อดทนฝ่าฟันและผ่านไป  

“สั่งสมธรรมะเป็นเกาะคุ้มครองกายและใจได้มากก็จะมีทุกข์อย่างน้อยที่สุด” เจ้าของบริษัททัวร์ที่น้ำหนักลดลงไปถึง 6 กิโลกรัมหลังบวชกล่าวทิ้งท้าย

 พระกฤษณะ

ต่างๆ นานา

  • พระกฤษณะ เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2510 เป็นชาวกรุงเทพมหานคร
  • เรียนจบปริญญาตรีจาก สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ , ป.โท คณะบริหารธุรกิจ ม.รามคำแหง และ ป.เอก ด้านพุทธจิตวิทยา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • หลังจากศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรม เขาบอกว่า ทุกสิ่งอย่างอยู่ภายใต้หลักพุทธทั้งหมด ไม่มีอะไร อยู่เกินนอกเหนือหลักพุทธศาสตร์
  • ก่อนหน้านี้เคยเดินทางไปบวชแสวงบุญที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย 
 พระกฤษณะ1247.jpgพระกฤษณะพระกฤษณะ

เรื่อง : วรรณโชค ไชยสะอาด

ภาพ : ณปกรณ์ ชื่นตา






วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog