ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการ และอดีตผู้บัญชาการทหารบกเข้าพิธีอุปสมบทแล้วที่วัดหงส์รัตนาราม โดยได้รับฉายาว่า 'อภิรัชตโน' แปลว่า 'ผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง'

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการ และอดีตผู้บัญชาการทหารบก เข้าสู่พิธีอุปสมบทที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ โดยมีพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและนายทหารที่ใกล้ชิด ร่วมอนุโมทนาบุญ

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ได้รับฉายาว่า 'อภิรัชตโน' แปลว่าผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง โดยหลังผ่านพิธีอุปสมบท พล.อ.อภิรัชต์ จะต้องปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ ทั้งทำวัตร และกวาดลานวัด รวมทั้งลานหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งการอุปสมบทในครั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ต้องกราบขอพระบรมราชานุญาตก่อน​ เนื่องจากเป็นข้าราชการในพระองค์​ 

สำหรับวัดหงส์รัตนาราม เป็นวัดเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีประวัติเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในสมัยกรุงธนบุรีในการเตรียมกำลังต่อสู้ กับข้าศึก ทั้งเป็นลานฝึกดาบและมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์กระทำพิธีก่อนออกศึกสงครามจนเป็นสัญลักษณ์มาจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นวัดที่ทหารตำรวจให้ความเคารพศรัทธาอย่างสูง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกมนตรี และนายทหารตำรวจระดับสูง เคยมาประกอบพิธีทางศาสนา และสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมทั้งทำพิธีตามความเชื่อที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้มาปลูกต้นรวงผึ้งไว้ในปี 2561 และปัจจุบันพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่มีจิตศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาเข้าพิธีอุปสมบท

ที่ผ่านมามีนายทหารที่เป็นอดีตผู้บัญชาการเหล่าทัพตัดสินใจอุปสมบทหลังจากเกษียณอายุราชการ เช่น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และอดีตผู้บัญชาการทหารบก และพล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ร่วมในเหตุการณ์ยึดอำนาจ 19 ก.ย. 2549 ภายใต้การนำของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: