ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ ป.ป.ช. เตือน ส.ส.- ส.ว. เร่งยื่นบัญชีทรัพย์สิน หลังพบ ส.ว.บางคนยื่นไม่ทันตามกำหนด แต่กฎหมายใหม่เปิดช่องขอขยายเวลายื่นเพิ่มเติมได้อีก 30 วัน

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงขั้นตอนการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.และ ส.ว.ว่า สำหรับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ว. ครบกำหนดที่ต้องยื่นภายใน 60 วันไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ที่ 23 ก.ค.

ขณะที่ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ส.ว.บางคนยังไม่ได้ยื่น เนื่องจากยังรวบรวมไม่แล้วเสร็จ แต่สามารถขอขยายเวลาได้ 30 วัน ตามกฎหมายฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ในส่วนของ ส.ส.ครบกำหนดที่ต้องยื่นในวันนี้ที่ 24 ก.ค. หากใครยื่นไม่ทันก็สามารถขอขยายได้อีก 30 วันเช่นเดียวกับ ส.ว. แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลที่จะขอขยายเวลา ซึ่งเลขาธิการ ป.ป.ช.มีอำนาจในการพิจารณา 

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรี หากเป็นคนเดิมที่ได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ด้วยนั้น ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. เพราะจะยึดจากการยื่นในครั้งแรกตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่ง แต่ไม่ได้ห้ามหากใครจะยื่นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.มีเหตุอันควรสงสัยเรื่องทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด ก็สามารถขอให้ชี้แจงได้ ทั้งนี้รัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งและ ครม.ใหม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในวันที่ 17 ก.ย. นี้ 

โดยวันนี้ ป.ป.ช.มีการอบรม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ในการยื่นบัญชี, การตรวจสอบทรัพย์สิน ตลอดจนผลงานที่สำคัญและปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดในการตรวจสอบทรัพย์สิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :