ไม่พบผลการค้นหา
ปี 2020 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น และใน 1 ปีต่อจากนี้จะมีเหตุการณืสำคัญต่างๆเกิดขึ้นทั่วโลกมากมายทั้งการเมือง กีฬา รวมถึงบันเทิงที่น่าจับตามองในปีนี้มีอะไรบ้าง

ปี 2020 นับเป็นปีแห่งการเริ่มทศวรรษใหม่ตามปฏิทินแบบสุริยคติ ในปีนี้จะมีเหตุการณ์สำคัญต่างๆเกิดขึ้นมากมายทั่วโลกทั้งมหกรรมกีฬา การจัดงานWorld Expo การแข่งขันฟุตบอล รวมไปถึงช่วงเวลาของการครบรอบศตวรรษของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของโลก

'วอยซ์ออนไลน์' รวบรวมสิ่งที่จะเกิดขึ้นให้เราได้เห็นแน่ๆในปีนี้มาเพื่อบรีฟคร่าวๆก่อนที่เราจะเฝ้าเหตุการณ์เหล่านี้ในอีก 1 ปีข่้างหน้า

1. มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

มหกรรมการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติที่จะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่นในปีนี้ มีกีฬาใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีกถึง 5 ประเภทได้แก่ คาราเต้ เบสบอล สเกตบอร์ด การปืนหน้าผาจำลองและเซิร์ฟ นอกจากนี้เหรียญรางวัล ยังใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ด้วยการใช้ขยะรีไซเคิลมาผลิตเป็นเหรียญรางวัลต่างๆเพื่อมอบให้แก่นักกีฬาผู้ชนะการแข่งขันอีกด้วย 

โอลิมปิก.jpg

2.การเลือกตั้งทั่วโลก

ในปี 2020 การเมืองโลกยังคงเป็นที่น่าจับตามองโดยเฉพาะการเลือกตั้งในประเทศใหญ่ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีในวันที่ 11 มกราคมนี้ 'ไต้หวัน' จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งในครั้งนี้เป็นการขับเคี่ยวระหว่างผ่ายที่สนับสนุนจีนอย่างพรรคก๊ก หมินตั๋ง และประธานาธิบดีไฉ่อิงเหวิน ผู้ต่อต้านจีน

ขณะที่ในช่วงปลายปี 2020 สหรัฐฯจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง หลังจากเมื่อ 4 ปี ที่แล้วพรรครีพลับริกันชนะพรรคเดโมแครตขาดลอยและทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ

หันกลับมาดูในอาเซียน ปีนี้จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในสิงคโปร์เช่นกัน ซึ่งการเลือกตั้งนี้เป็นการเลื่อนมาจากปลายปี 2019 และคาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

3.ภารกิจดาวอังคารในปี 2020 ของสหรัฐฯ

ความฝันที่มนุษย์จะได้ไปเหยียบดาวอังคารใกล้จะเป็นจริงแล้ว ในปีนี้องค์กรการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯหรือนาซ่า เตรียมที่จะส่งยานสำรวจดาวอังคารลำใหม่เข้าไปยังดาวอังคารอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ส่งยานสำรวจไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยยานลำใหม่นี้จะประกอบไปด้วยกล้อง 23 ตัวและไมโครโฟน 2 ตัว เพื่อจะจับภาพและเสียงในการลงจอดพื้นผิวของดาวอังคาร

ทั้งนี้ทางนาซ่ามีกำหนดที่ยานสำรวจดาวอังคารลำใหม่ส่งขึ้นไปในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือ ต้นเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ 

000_14T2CY.jpg


4. TV จะเปลี่ยนไป

ปี 2020 จะเป็นยุครุ่งเรืองของทีวีสตรีมมิ่งอย่างแท้จริง เพราะนอกจาก Netflix ที่ครองตลาดทีวีสตรีมมิ่งทั่วโลกในปัจจุบัน ค่ายหนังต่างๆก็กำลังจะทยอยเปิดตัวทีวีโปรแกรมสตรีมมิ่งตลอดทั้งปี 2020 ทั้ง HBO Max, Peacock และ Disney+ ที่พร้อมผลิตรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งจะทำให้พฤติกรรมการดูรายการและภาพยนตร์ของคนทั่วโลกเปลี่ยนไปแน่นอน


disney+.jpg


5.เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งถึงลอนดอน

ในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมาจีนเชื่อมเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าจากเมืองต่างๆของจีนเข้าสู่ยุโรปรวมไปถึงสหราชอาณาจักร แต่สำหรับปี 2020 จีนมีแผนที่จะเชื่อมเส้นทางรถไฟโดยสารความเร็วสูงจากปักกิ่งถึงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยวางโครงการไว้ 3 เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 1 เส้นทางรถไฟจากปักกิ่งสู่ลอนดอน เส้นทางที่ 2 เส้นทางรถไฟจากเมืองต่างๆของจีนสู่ประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเส้นทางสุดท้ายคือเส้นทางรถไฟจากเยอรมนีสู่รัสเซียที่มีจุดหมายปลายทางที่จีนเช่นกัน

ทั้งนี้หากโครงการรถไฟโดยสารเชื่อมต่อปักกิ่ง-ลอนดอนนี้สำเร็จ เส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศที่เร็วที่สุด โดยจะใช้ความเร็ว 200 ไมล์ต่อชั่วโมง และจะผ่านเมืองต่างๆจากเอเชียสู่ยุโรปถึง 17 เมืองโดยใช้เวลาเดินทาง 2 วัน

6.มหกรรมฟุตบอลยูโร 2020 

มหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคยุโรปที่จะจัดขึ้นในระหว่าวันที่ 12 มิถุนายน - 12 กรกฎาคม ซึ่งในครั้งนี้จะวนจัดกันใน 12 เมืองทั่วยุโรป โดยเริ่มต้นพิธีเปิดที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ก่อนจะหมุนวนไปเรื่อยๆในแต่ละประเทศ และปิดท้ายในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 12 กรกฎาคม ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ

000_1MP5V9.jpg

7. มหกรรมWorld Expo ที่ดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรต์

ในปี 2020 นี้ เมืองดูไบจะจัดมหกรรมWorld Expo ซึ่งจะรวบรวมงานแสดงผลงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆของ 192 ประเทศทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย ซึ่งจะจัดภายใต้ธีม Connecting Minds, Creating the Future (การเชื่อมต่อความคิด สร้างสรรค์อนาคต ) และเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2020 - 10 เมษายน 2021 

นอกจากนี้ดูไบวางมีแผนที่จะเปิดตัวตึกเจดจาห์ ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกในปี 2020 อีกด้วย

ดูไบ.jpg


8. 2020 ปีทองของวงการเพลง

CNN จัดอันดับให้ปี 2020 เป็นปีของทองของวงการเพลงอีกปีหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ศิลปินชื่อดังต่างวางแผนออกอัลบั้มหือซิงเกิ้ลใหม่กันทั่วหน้า ทั้งจัสติน บีเบอร์ เลดี้ กาก้า ริฮานนา หรือ คาร์ดิ บี เป็นต้น 

นอกจากนี้เราอาจจะยังได้ชมคอนเสิร์ตของเทเลอร์ สวิฟท์ เซลีน ดิออน ในปีนี้ด้วยเช่นกัน ขณะที่ศิลปินในตำนานอย่างเอลตัน จอห์นอาจจะกลับมาเล่นคอนเสิร์ตอีกครั้งในปี 2021 หลังจากที่ยกเลิกคอนเสิร์ตในปี 2019 เนื่องจากอาการบาดเจ็บ


ริฮานนา - AFP


9.ปี2020 ปีแห่งการครบรอบศตวรรษของเหตุการณ์สำคัญของโลก

ในปีนี้เป็นปีของการครบรอบศตวรรษของเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์หลายเหตุการณืตั้งแต่การครบรอบ 100 ปีของการลงนามสนธิสัญญาแวร์ซายน์ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการ และถือเป็นหนึ่งในชนวนที่ทำให้เยอรมนีกลับมาลุกขึ้นสู้อีกครั้งจนนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลาต่อมา

ขณะที่ฝั่งอเมริกา ปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 400 ปีในการเดินเรือของชาวพิวริตัน ซึ่งถือเป็นชาวอังกฤษกลุ่มแรกที่เดินเรือมาขึ้นฝั่งที่สหรัฐฯ และเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งรกรากของชาวอังกฤษในดินแดนทวีปอเมริกา

นอกจากนี้ในปี 2020 ยังเป็นการครบรอบ 500 ของการเดินเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก โดยผ่านช่องแคบระหว่างทวีปอเมริกาใต้และทวีปแอนตาร์ติกา ซึ่งต่อมาช่องแคบดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่าช่องแคบแมกเจลเลน ตามชื่อเฟอร์ดินานด์ แมกเจลเลน นักเดินเรือชาวโปตุเกส

10. 2020 ปีแห่งการเริ่มทศวรรษใหม่

แม้ว่าการเปลี่ยนปี ค.ศ. จะดูเป็นเรื่องปกติของเวลาที่ต้องหมุนเวียนตามฤดูกาลและการหมุนรอบดวงอาทิตย์ของโลก แต่การเริ่มต้นทศวรรษใหม่ก็เป็นหมุดหมายที่สำคัญที่จะบ่งบอกถึงช่วงยุคสมัยต่างๆของโลกได้อย่างชัดเจน อย่างในช่วงกลางศตวรรษนี้ก็เป็นช่วงทศวรรษของยุคฮิปปี้อย่างช่วงปีทศวรรษ 1960 เป็นต้น และไม่แน่ทศวรรษปี 2020 อาจจะถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ของโลกว่าเป็นทศวรรษแห่งการเริ่มต้นของช่วงทศวรรษที่รุ่งเรืองของนวัตกรรมต่างๆ หรือ ทศวรรษของทีวีสตรีมมิ่งที่จะมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆของผู้คนบนโลกใบนี้ก็เป็นได้

ที่มา CNN / NBC / popsci / nikkei

ภาพจาก Unsplash