ไม่พบผลการค้นหา
"สุดารัตน์" ค้านรัฐบาลตัดงบ "บัตรทอง - สธ." 3.3 พันล้าน ทั้งที่ควรเพิ่มงบให้ สธ. ใช้ต่อสู้โควิด-19 แนะทบทวนใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก คัดค้านการตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาท และตัดงบกระทรวงสาธารณสุข 1,200 ล้านบาท เพื่อนำไปตั้งเป็นงบสำรองฉุกเฉินมาใช้จ่ายแก้ปัญหาโควิด-19 โดยมองว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสนี้แทนที่จะจัดงบเพิ่มให้โรงพยาบาล แพทย์ และพยาบาลที่กำลังต่อสู้กับโควิด-19 อย่างเต็มที่แต่กลับตัดงบ

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ทั้งที่งบในการรักษา และตรวจเชื้อโควิด-19 ต้องเบิกจากงบบัตรทองทั้งสิ้น จึงควรให้งบเพิ่ม เพื่อให้รพ. แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้มีกำลังไปสู้กับโควิด-19 อย่างเต็มที่ แต่รัฐบาลกลับไปตัดงบบัตรทองเฉยเลย และงบประมาณปี 2563 มีสูงถึง 3.2 ล้านล้านบาท มีงบฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นเร่งด่วนมากมาย ที่ควรตัด ทั้งซื้ออาวุธ สร้างตึกใหม่ ซื้อรถใหม่ อบรมสัมนาดูงาน และอื่นๆ แต่กลับเลือกตัดงบประมาณที่มีไว้เพื่อรักษาชีวิตประชาชน

อีกทั้งการตัดงบบัตรทองในครั้งนี้จะทำให้ รพ. ต่างๆ ทั่วประเทศ ประสบปัญหามากขึ้น ในขณะที่การระบาดของโควิดด-19 ได้ทำให้ภาระของโรงพยาบาล มากขึ้นอยู่แล้ว งบประมาณก็ไม่เพียงพอ อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องมือต่างๆ ก็ขาดแคลนแม้แต่หน้ากากอนามัย ชุด PPE สำหรับแพทย์ พยาบาล แต่ละโรงพยาบาล ก็ต้องขอรับบริจาคกันเอาเอง ตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดจนถึงปัจจุบันก็ยังขาดแคลนอยู่

ในตอนท้ายคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนขอให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการตัดงบบัตรทอง และงบของกระทรวงสาธารณสุข รวม 3,600 ล้านบาท เพราะพวกท่านอาจจะไม่ใช่คนที่สร้างให้เกิดนโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้านี้ แต่อย่าเป็นผู้ทำลายโครงการที่ช่วยรักษาชีวิตและสุขภาพของคนไทยเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :