ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี คาด พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งจะประกาศก่อนวันที่ 26 ม.ค. และเลือกตั้ง ส.ส.จะมีขึ้นภายในเดือนมีนาคม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ได้รายงานหมายกำหนดการพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกให้กกต.ทราบเป็นระยะแล้ว และจากวันนี้จะรายงานให้ทราบเพิ่มเติมด้วย เชื่อว่า กกต. จะนำไปประกอบการพิจารณาได้มาก จากนี้คงไม่ต้องพูดอะไรกับกกต. เขาดูหมาย กำหนดการก็คงคิดเองได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง จะประกาศก่อนวันที่ 26 ม.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า “ประกาศในเดือนมกราคม และการเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม กกต.จะเป็นผู้กำหนด”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาใช่หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง เมื่อถามย้ำว่า กกต.สามารถตัดสินใจเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งได้ก่อนวันที่ 26 ม.ค.นี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น

รองนายกฯ กล่าวถึง ส่วนข้อถกเถียงการจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน ต้องรวม 60 วันที่กกต.จะประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น ตนถือหลักว่า การจัดเลือกตั้ง 150 วันเป็นเรื่องหนึ่ง การประกาศผล 60 วันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะกฎหมายคนละมาตรา ไม่ใช่เอาสองมาตรามารวมกัน ต้องเลือกตั้งให้เสร็จก่อน จากนั้นถึงจะนับระยะเวลาการประกาศผลต่อไป อีก 60 วัน 

โดยส่วนนี้คิดว่า กกต.ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะคาดว่าผู้ชนะเลือกตั้งอาจร้องผู้แพ้เพื่อตัดคะแนนไม่ให้นำไปรวมในปาร์ตี้ลิสต์ ทั้งนี้ หากจะประกาศผลก่อนเพื่อสอยทีหลังก็ไม่ควร เพราะอันตราย จะกระทบการจัดตั้งรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีแนวคิดที่จะใช้มาตรา 44 เพื่อขยายกรอบ 150 เพราะใช้ไม่ได้ ที่เขาพูดกันไม่ใช่การเรียกร้อง แต่อยากดูว่าจะกล้าใช้หรือไม่ ที่ผ่านมา คสช. ไม่เคยใช้ ม.44 ขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พูดได้หรือไม่ว่า 24 ก.พ.62 จะไม่มีการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่กล้าพูด สื่อฟังก็ไปสรุปเอาเองได้